Url là gì? Cách Tối Ưu Url Chuẩn SEO Mới Nhất

Đăng tải: 22/04/2023
Url là gì
icon follow Google News

Trong SEO, Url là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Việc thay đổi url trong quá trình thực hiện chiến lược SEO sẽ dẫn đến mất thứ hạng nhanh chóng. Nếu không biết cách xử lý, có thể dẫn đến việc mất phần lớn khách hàng, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Url là gì? Làm sao để tối ưu url chuẩn SEO ngay từ đầu để không phải thay đổi chúng. Cùng Max Seo tìm hiểu chi tiết qua bài viết này. Ngoài ra, ở cuối bài chúng tôi sẽ bật mí checklist tối ưu url chuẩn SEO mà Max Seo đang áp dụng cho hầu hết dự án. Bắt đầu thôi!

Url là gì?

URL là viết tắt của thuật ngữ “Uniform Resource Locator” có nghĩa là “Trình định vị tài nguyên thống nhất“. Nó là một chuỗi ký tự được sử dụng để tham chiếu đến các tài nguyên trên Internet thông qua đường dẫn liên kết tới các trang web. URL cung cấp một cách đơn giản hóa để truy cập các tài nguyên trên máy chủ mà không cần phải nhớ địa chỉ IP dài và phức tạp.

Khái niệm url là gì
Khái niệm Url là gì?

Mỗi trang web có một địa chỉ IP riêng giống như một ngôi nhà có địa chỉ riêng của nó. Tuy nhiên, địa chỉ IP thường rất khó nhớ với một chuỗi số dài và phức tạp. Vì vậy, địa chỉ IP được chuyển đổi sang dạng chữ để dễ nhớ hơn cho con người. Địa chỉ chữ này được gọi là đường dẫn URL. Chức năng chính của URL là đưa người dùng đến trang web mà họ muốn truy cập một cách chính xác và nhanh chóng.

Ví dụ:

Để truy cập website Max Seo bạn có thể gõ url:

https://maxseo.vn

thay vì truy cập địa chỉ IP dài và khó nhớ.

Các thành phần cơ bản của một URL:

Để hiểu rõ hơn về url là gì? Bạn cần hiểu được url được cấu tạo từ các thành phần nào, mỗi thành phần có những chức năng gì.

Các thành phần của Url
Các thành phần của Url

Nhìn chung, một địa chỉ website được cấu tạo từ các thành phần sau:

  • Scheme hay còn gọi là giao thức kết nối: http, https, FTP…
  • Tên máy chủ của bạn: maxseo.vn
  • Truy vấn (query): https://maxseo.vn/?s=abc
  • Đường dẫn url thường gọi là path: https://maxseo.vn/dich-vu-seo/
  • Các phân mảnh (fragment): https://maxseo.vn/#cong-ty-seo-chuyen-nghiep

1. Scheme giao thức kết nối

Phần đầu của URL được xác định bởi ký tự ” : “.

Scheme đại diện cho phương thức mà trình duyệt web của bạn sử dụng để giao tiếp với máy chủ. Qua scheme, bạn có thể biết được cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và máy chủ.

Scheme của url
Giao thức https:// được hầu hết các website sử dụng

Các loại scheme phổ biến bao gồm:

  • HTTP: Xác định các hành động của máy chủ đối với các tương tác của người dùng trên trình duyệt web thông qua các lệnh nhất định. HTTP sử dụng cổng 80 để giao tiếp.
  • HTTPS: Sử dụng SSL (Secure Socket Layer) để đảm bảo tính bảo mật khi truyền dữ liệu giữa máy chủ web và trình duyệt. HTTPS sử dụng cổng 443 để truyền dữ liệu.
  • FTP: Dùng để trao đổi file giữa trình duyệt và máy chủ web.

Thường thì bạn không cần phải gõ scheme trước mọi URL. Khi bạn gõ phần còn lại của URL, ví dụ như “maxseo.vn”, trình duyệt sẽ tự động lựa chọn phương thức kết nối phù hợp.

Tuy nhiên, đối với một số URL sử dụng cả hai phiên bản https và http, bạn cần phải tự nhập scheme để chọn phương thức kết nối phù hợp.

2. Tên máy chủ (Authority)

Đoạn này bao gồm phần còn lại của URL, được gọi là Authority, và bao gồm các thành phần sau:

  • Tên miền cấp cao nhất (Top-Level Domain): ví dụ như .com, .net, .vn, .us, ….
  • Tên miền phụ (Subdomain)
  • Thông tin người dùng: Bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu. Ví dụ: //username:password@www.example.com, trong đó “username:password” là thông tin người dùng và liên kết với tên máy chủ bằng ký tự “@”.
  • Số cổng: Được sử dụng để xác định thiết bị sẽ giao tiếp với máy chủ bằng địa chỉ IP trên mạng. Ví dụ: “//www.example.com:8080“, trong đó “8080” là số cổng và được liên kết với tên máy chủ bằng dấu “:”.

3. Đường dẫn url (path)

Đường dẫn bắt đầu bằng dấu gạch chéo, thể hiện phân chia giữa các thư mục và thư mục con (subfolder).

Ví dụ:

https://maxseo.vn/seo-onpage/url-la-gi/

Khi bạn đã đến đúng máy chủ, phần Path sẽ chỉ đường cho bạn đến thư mục hoặc tập tin cần truy cập trên máy chủ đó.

4. Truy vấn (query)

Thông thường phần đường dẫn này sẽ xuất hiện khi người dùng thực hiện một tìm kiếm nội bộ trên website của bạn. Phần truy vấn này thường được đặt sau đường dẫn (hoặc sau tên máy chủ nếu không có đường dẫn) và được bắt đầu bằng dấu chấm hỏi.

Ví dụ:

Khi khách hàng tìm kiếm “dịch vụ seo” trên website Max Seo sẽ trả về url sau:

https://maxseo.vn/?s=d%E1%BB%8Bch+v%E1%BB%A5+seo

Trong đó, phần truy vấn sẽ bao gồm hai phần:

  • URL cho tìm kiếm: “?s=”
  • Từ khóa tìm kiếm đã được mã hóa: “dịch vụ seo”

5. Fragment (phân mảnh)

Phần phân mảnh của URL bắt đầu bằng ký tự # và thường được sử dụng để chỉ định vị trí cụ thể trên trang web.

Ví dụ:

https://maxseo.vn/url-la-gi/#scheme

Các loại url phổ biến hiện nay:

Ngoài việc khám phá cấu trúc của url, bạn cũng nên biết hiện nay có những loại url phổ biến nào. Có rất nhiều loại url khác nhau, tuy nhiên cho dễ hình dung người ta phân url ra làm 2 loại chính là url tĩnh và url động.

các loại url
Các loại url
  • Url tĩnh (html hoặc thư mục): là dạng url không thể thay đổi, khi thay đổi phải tạo các chuyển hướng 301. Bộ máy tìm kiếm Google dường như thích loại url này hơn. Index và xếp hạng tốt hơn trên Google.
  • Url động (id?=…): Loại url này thường được sử dụng cho các website mã nguồn mở hoặc các diễn đàn với số lượng bài viết lớn, xuất bản cực kỳ thường xuyên. Url động không được Google đánh giá cao như là Url tĩnh. Vì vậy nếu tiến hành SEO, bạn nên ưu tiên sử dụng url tĩnh.

Cách lấy url của website bất kỳ:

Cách lấy url của website trên điện thoại mà máy tính khác nhau. Max Seo sẽ hướng dẫn bạn chi tiết ngay sau đây:

1. Lấy url của website trên điện thoại

Copy url trên điện thoại
Copy url trên điện thoại

Bước 1: Mở trình duyệt Chrome (Android) hoặc Safari (IOS)

Bước 2: Nhập tên website muốn lấy url, ở đây mình lấy mẫu là Max Seo

Bước 3: Ở đầu trình duyệt, click vào thanh địa chỉ website

Bước 4: Ấn giữ rồi chọn tất cả, bấm chọn Sao chép

Bước 5: Dán url vừa sao chép vào bất cứ nơi nào bạn muốn.

2. Hướng dẫn lấy url trang web trên máy tính

Bước 1: Mở trình duyệt Chrome hay trình duyệt bất kỳ.

copy url trên máy tính bước 1
Copy url trên máy tính Bước 1

Bước 2: Gõ thông tin, thương hiệu website muốn tìm kiếm

Copy url trên máy tính bước 2
Copy url trên máy tính Bước 2

Bước 3: Truy cập website cần tìm kiếm

Copy url trên máy tính bước 3
Copy url trên máy tính Bước 3

Bước 4: Click vào url hiển thị tại thanh địa chỉ website để bôi đen toàn bộ url. Click phải chọn Copy, sau đó dán vào bất cứ chỗ nào mà bạn cần.

Copy url trên máy tính bước 4
Copy url trên máy tính bước 4

Hướng dẫn tối ưu Url chuẩn SEO:

Sau khi hiểu url là gì? Cấu tạo và thành phần của một url hoàn chỉnh. Max Seo sẽ hướng dẫn bạn tối ưu url website chuẩn SEO, tránh tình trạng phải chỉnh sửa url website gây ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa.

1. Sử dụng url ngắn gọn

Việc sử dụng url ngắn gọn giúp khách hàng dễ hình dung về nội dung website mà họ sắp truy cập. Ngoài ra, việc sử dụng url ngắn còn giúp đường dẫn website bạn hiển thị tốt hơn trên bảng kết quả tìm kiếm (SERP) của Google.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng sử dụng url ngắn gọn nhưng phải đảm bảo ý nghĩa cho url.

Ví dụ:

Chúng tôi sử dụng:

https://maxseo.vn/url-la-gi/ 

thay vì

https://maxseo.vn/url-la-gi-cach-toi-uu-url-chuan-seo/

2. Url bài viết nên chứa từ khóa cần SEO

Hầu hết các plugin SEO phổ biến đều nhắc bạn điều này trong checklist tối ưu bài viết chuẩn SEO của họ. Việc bao hàm từ khóa không dấu, có gạch nối “-” trong url giúp bài viết đó ranking Google tốt hơn. Hầu hết các đơn vị SEO lâu năm đều đưa yếu tố này vào checklist SEO Onpage của họ. Từ khóa SEO bạn nên sử dụng từ khóa có lượt search/tháng cao nhất. Tránh để các từ khóa liên quan kém quan trọng. Nếu bạn chưa biết cách nghiên cứu bộ từ khóa hoàn chỉnh cho dự án SEO. Hãy tham khảo ngay bài viết Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO bài bản nhất từ A tới Z của chúng tôi.

3. Url không dấu, sử dụng mã hóa UTF-8

Trong hướng dẫn nguyên tắc của Google về cấu trúc Url đã chỉ ra rằng, việc sử dụng url tuân thủ mã hóa UTF-8 giúp google dễ dàng thu thập dữ liệu và thân thiện với người dùng hơn. Ngoài ra bạn cũng nên tránh sử dụng các chữ có dấu, kí tự đặc biệt, icon, emoji… trong url.

Ví dụ:

Nên sử dụng UTF-8 mã hóa cho tiếng Đức:

https://www.example.com/gem%C3%BCse

Không nên sử dụng mã hóa khác UTF-8:

https://www.example.com/gemüse

4. Sử dụng thư mục con hoặc tên miền theo quốc gia cụ thể.

Nếu bạn thực hiện chiến lược SEO tại một nước cụ thể, bạn nên sử dụng tên miền đặc trưng cho quốc gia đó sẽ được xếp hạng tốt hơn. Chẳng hạn ở Việt Nam bạn nên sử dụng .vn, hoặc ở mỹ nên sử dụng .us.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng phân loại quốc gia theo thư mục nếu bạn có chiến lược SEO ở nhiều quốc gia.

Ví dụ:

https://maxseo.com/vn/abc
https://maxseo.com/us/abc
https://maxseo.com/de/abc

5. Không nên dùng dấu gạch dưới “_” cho url

Google không thể nhận dạng được loại url này, chính vì thế bạn không nên sử dụng url chứa gạch dưới cho website của mình.

Ví dụ:

https://maxseo.vn/url_la_gi/ -> Không nên sử dụng

6. Không nên sử dụng từ khóa viết liền trong url seo

Tương tự như url chứa dấu gạch dưới, url chứa từ khóa SEO viết liền làm cho google bối rối trong việc xác định từ khóa chính hay nội dung mà website này đang đề cập. Ngoài ra, dạng từ khóa viết liền này cũng gây tối nghĩa hoặc làm người dùng hiểu sai.

Ví dụ:

https://maxseo.vn/urllagi/

Tại sao nên tối ưu Url chuẩn SEO?

Bạn có thắc mắc tại sao phải tối ưu cấu trúc Url chuẩn SEO không? Dưới đây là các lý do hàng đầu mà bạn bắt buộc phải tối ưu url khi thực hiện chiến lược SEO cho website:

Tại sao nên tối ưu url SEO
Tại sao nên tối ưu url SEO

1. Tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm

Việt tối ưu Url chuẩn SEO giúp các công cụ tìm kiếm của Google dễ dàng theo dõi và thu thập dữ liệu trên liên kết. Ngoài ra phần từ khóa trong liên kết còn giúp Google xác định được nội dung mà bài viết đang hướng đến. Tối ưu Url chuẩn SEO là một trong hơn 200 yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng mà các chuyên gia SEO đã khám phá.

2. Url giúp người dùng dễ nhớ, nắm được nội dung bài viết

Url ngắn gọn giúp người dùng dễ dàng nhớ cho lần truy cập tiếp theo. Nhiều case study mà Max Seo tiến hành dự án cho dịch vụ SEO tổng thể cũng gặp phải trường hợp khách hàng sử dụng url quá dài, hay chứa ký tự. Vì vậy khi gõ lại hoặc copy không hiển thị đúng.

Ngoài ra khi xem những url ngắn gọn, rõ ràng khách hàng còn dễ dàng hiểu được nội dung sắp truy cập. Tránh hiện tượng khách hàng sợ click vào link không uy tín, chứa virus.

Xem thêm: Các mô hình internal link giúp bứt phá thứ hạng cực tốt

Các công cụ hỗ trợ tối ưu url

Để việc tối ưu url SEO diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ liên quan. Dưới đây là những công cụ hỗ trợ tối ưu url chuẩn tốt nhất bạn nên tham khảo:

1. Rank Math SEO – Plugin tối ưu Url chuẩn SEO tốt nhất

Rank Math SEO không những là plugin SEO được đông đảo các chuyên gia SEO sử dụng mà còn là một plugin hỗ trợ tối ưu Url hiệu quả bạn nên sử dụng.

Bạn có thể đổi url chuẩn SEO url chỉ với một vài thao tác đơn giản. Hình ảnh dưới đây là trường hợp mà Max Seo sử dụng Rank Math SEO để tối ưu cho chính bài viết này.

tối ưu cấu trúc url chuẩn seo bằng Rank Math SEO
Tối ưu cấu trúc url chuẩn seo bằng Rank Math SEO

2. Các công cụ rút gọn link

Công cụ rút gọn link giúp bạn rút ngắn liên kết mà bạn tạo. Việc này rất đơn giản, cơ chế của việc rút gọn liên kết là tạo một link redirect 301 ngắn gọn hơn về chính url của bạn. Khi khách hàng truy cập link rút gọn sẽ được tự động chuyển hướng về link của bạn.

Công cụ tối ưu url rút gọn link
Công cụ tối ưu url rút gọn link

Ngày nay, một số công cụ rút gọn link có thể cho phép bạn theo dõi số lượt click, nguồn click, thêm các utm tùy chỉnh vào link. Bạn có thể tham khảo một số website rút gọn link phổ biến như: bit.ly, boom.so…

3. Sử dụng Screaming Frog

Screaming Frog là công cụ được sử dụng để tìm kiếm và tối ưu các liên kết chưa tốt trên website bạn. Với bộ công cụ này, bạn có thể dễ dàng tìm ra các url không sử dụng bộ mã hóa UTF-8 và xử lý nhanh chóng.

Bạn có thể tham khảo trước case study mà Max Seo xử lý cho khách hàng qua hình dưới.

Công cụ kiểm tra tối ưu url bằng Screaming Frog
Công cụ kiểm tra tối ưu url bằng Screaming Frog

Với bản miễn phí của Screaming Frog bạn có thể crawl tối đa 500 link, bản trả phí là không giới hạn. Tuy nhiên chi phí sử dụng công cụ này cũng tương đối rẻ chỉ 259$/năm. Ngoài ra với công cụ này, bạn có thể thực hiện Audit SEO cho website một cách nhanh chóng.

4. Ahref

Ahrefs là công cụ được rất nhiều SEOer yêu thích bởi tính đầy đủ và chất lượng của công cụ này. Vậy nên Ahref cũng không thể nào thiếu trình quản lý Url toàn trang web giúp bạn kiểm tra, sửa các lỗi liên quan đến url website.

Ahref ngoài bản trả phí còn có phiên bản miễn phí cho bạn sử dụng với bản giới hạn tính năng. Bạn chỉ cần xác thực Google Search Console với website và sử dụng chính email này đăng ký sử dụng ahrefs là bạn đã có thể sử dụng các tính năng miễn phí của phiên bản này.

Dưới đây là hình ảnh mà Max Seo đã sử dụng cho chính website của mình.

Công cụ kiểm tra tối ưu url bằng Ahrefs
Công cụ kiểm tra tối ưu url bằng Ahrefs

Tổng kết

Vậy là Max Seo đã giải thích chi tiết cho bạn Url là gì? Cấu trúc url chuẩn SEO là như thế nào? Chắc chắn qua bài viết bạn cũng đã nắm được checklist tối ưu Url chuẩn SEO của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể để lại bình luận ngay dưới bài viết này để được chúng tôi giải đáp nhé.

Câu hỏi thường gặp:

URL có nghĩa là gì?

Url (hay còn gọi là liên kết trang webĐịa chỉ định vị tài nguyên toàn cầu) là một đường dẫn đầy đủ được sử dụng để truy cập vào một trang web cụ thể. Tên miền thường là tên của trang web, trong khi URL sẽ chỉ định đến một trang cụ thể trong trang web đó.

URL nằm ở đâu?

Trên máy tính, khi bạn truy cập một website bất kỳ url của website sẽ nằm ở ngày đầu của trình duyệt. Ngay trong thanh địa chỉ của trình duyệt.

Trên điện thoại url nằm ngay đầu của mỗi trang web mà bạn truy cập.

URL và link khác nhau như thế nào?

Link được sử dụng để chuyển người dùng từ một địa chỉ web này sang một địa chỉ web khác, trong khi URL là địa chỉ được sử dụng để liên kết đến một trang web. Link không tuân theo bất kỳ giao thức nào, trong khi URL phải tuân theo các giao thức như http, https, ftp. Link không có cú pháp cụ thể, trong khi URL lại có.

Làm sao để copy link trang web?

Truy cập website bạn muốn copy link trang web, trên thanh địa chỉ sẽ có đường liên kết của website đó. Click vào liên kết để chọn toàn bộ. Click chuột phải chọn Copy, sau đó bạn có thể dán liên kết vào bất cứ vị trí nào mà bạn muốn.

Có thể bạn quan tâm:

Seo Title Là Gì? Cách Tối Ưu Tiêu Đề Bài Viết Chuẩn Seo

5/5 - (4 bình chọn)
Ngô Quốc Bảo
Mình là Quốc Bảo hiện đang là CEO tại Max Seo một công ty chuyên cung cấp dịch vụ seo chuyên nghiệp, uy tín. Mình có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và thực chiến SEO đa lĩnh vực. Tự tin có thể giúp website của bạn ranking top cao trên Google.

0 Comments

Submit a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp:

Pin It on Pinterest