Trong SEO onpage, internal link là một yếu tố quan trọng giúp điều phối dòng chảy sức mạnh trên toàn bộ trang web. Tuy nhiên bạn đã biết “Internal link là gì?” và làm sao để xây dựng một chiến lược liên kết nội bộ chất lượng chưa? Cùng Max Seo tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Internal link là gì?
Internal link (hay còn gọi là liên kết nội bộ) là một loại siêu liên kết giúp kết nối giữa hai trang trên cùng một website. Liên kết nội bộ có thể được tạo ra bằng nút, hình ảnh, anchortext hay bất kỳ thành phần nào có thể nhấp trên website.

Internal link giúp các công cụ tìm kiếm khám phá ra các nội dung liên quan khác của trang, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh chóng. Tạo link nội bộ phù hợp đến một số trang trên website giúp bot Google hiểu được trang nào quan trọng và kém quan trọng hơn. Từ đó giúp tăng thứ hạng từ khóa của website một cách hiệu quả.
Cấu trúc và cách xây dựng internal link của website:
Cấu trúc đường link nội bộ phổ biến gồm các thành phần sau:
<a href=”target link”>anchor text</a>
- Cặp thẻ liên kết <a></a>
- Target link: đây là liên kết trỏ về (đích đến) khi người dùng click vào
- Anchor text: cụm từ, hình ảnh, nút mà người dùng nhìn thấy để click vào.
Cách tạo dựng liên kết nội bộ đơn giản:
Bước 1: Mở bài viết cần tối ưu -> Bấm chỉnh sửa

Bước 2: Bôi đen cụm từ cần chèn liên kết -> Chọn nút thêm liên kết

Bước 3: Nhập liên kết đích và nhấn enter

Bước 4: Click và kiểm tra lại xem liên kết đã hoạt động chưa

Tại sao xây dựng liên kết nội bộ lại quan trọng?
Xây dựng mô hình internal link phù hợp không những mang lại lợi ích cho người dùng mà còn giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập nội dung trang web. Dưới đây là một số lợi ích khi thêm liên kết vào bài viết:
Giúp điều hướng người dùng vào trang có giá trị cao
Tạo internal link giúp điều hướng người dùng đến các nội dung quan trọng, mang lại chuyển đổi trên website. Khách hàng khi có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ, họ sẽ tìm kiếm các thông tin liên quan xoay quanh về sản phẩm dịch vụ đó. Đây là những nội dung mang tính chất thông tin hoặc so sánh. Việc trỏ link từ các bài viết này về bài viết bán hàng giúp tối ưu chuyển đổi, tạo ra đơn hàng hiệu quả.

Thúc đẩy khách hàng hành động
Việc tạo liên kết thông thường trong nội dung không quá nổi bật. Bạn có thể thêm các nút CTA với các lời kêu gọi mua hàng như “Tư vấn miễn phí “, “Báo giá nhanh trong 24h”, “Miễn phí trong 2 tháng đầu”… giúp dẫn dắt hành động của khách hàng hiệu quả.

Cải thiện khả năng thu thập thông tin của trang web
Xây dựng liên kết nội bộ còn giúp cải thiện khả năng thu thập nội dung trên trang web của bạn. Các trình thu thập dữ liệu (bot) của công cụ tìm kiếm sẽ tự động nhân bản khi gặp một liên kết trong nội dung và link đích. Giúp cho các nội dung trên website được thu thập và index nhanh hơn.

Tăng quyền hạn và xếp hạng của trang
Những trang có càng nhiều liên kết trỏ đến sẽ càng nhận được nhiều sức mạnh hơn. Các trang như trang chính sách, liên hệ, giới thiệu… sẽ nhận được ít sức mạnh hơn do hầu hết không nhận được traffic. Người dùng sẽ trực tiếp truy cập website để tìm hiểu.

Ngoài ra, việc xây dựng các mô hình liên kết link giúp người làm SEO kiểm soát và điều hướng được dòng chảy sức mạnh ( page authority) bên trong website. Tập trung cho một số trang SEO chính, giúp thúc đẩy các từ khóa một cách hiệu quả.
Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu tiêu đề SEO giúp x10 CTR của website
Phân loại Internal links của website phổ biến:
Thông thường với mỗi website bạn sẽ bắt gặp 3 loại chính là navigational internal link, contextual internal link và sitewide of footer links.
Navigational Internal Link
Là liên kết ở trên menu của một trang web và hiển thị trên mọi trang. Chức năng chính của dạng url này là giúp người dùng dễ dàng điều hướng đến các thành phần khác của website. Ngoài ra, ở vị trí này cũng tập trung các trang cần seo của trang web. Giúp hình thành nên cấu trúc của website.

Contextual Internal Link
Contextual internal link (liên kết ngữ cảnh) là các đường link liên kết được đặt trong nội dung của website, thường tồn tại theo ngữ cảnh của đoạn nội dung đó. Giúp người dùng điều hướng đến các nội dung liên quan, nó cũng giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang đích.

Sidebar Links
Sidebar Links là các link đặt ở thanh bên của website. Với các website thương mại điện tử, thanh bên thường là các liên kết nội bộ trỏ đến danh mục. Với các website dịch vụ, tin tức internal link tại vị trí này thường là các trang chính hoặc là các chuyên mục nội dung tin tức.

Footer links
Tương tự như các link gắn ở menu, các internal link gắn ở footer cũng hiển thị trên toàn website. Thường vị trí này sẽ link đến các trang điều khoản chính sách, giới thiệu, liên hệ… hay các trang SEO. Ở đây bạn cũng có thể gắn các biến thể từ khóa SEO bài hơn mà Menu không thể gắn được.

So sánh Liên kết nội bộ và Liên kết ngoài
Trong SEO có những loại liên kết như liên kết ngược (backlink), liên kết ngoài (outlink) và internal link. Bạn cần phân biệt chính xác các loại liên kết này để có chiến lược link building phù hợp.
Internal link | External link |
Liên kết giữa các trang trên website | Liên kết từ website chính ra website bên ngoài |
Điều hướng Page Authority cho các trang trên website | Truyền Domain Authority sang website khác |
Tạo sự liên quan giữa các trang trên website | Giải thích khái niệm hoặc trích dẫn ngoài website |
Hướng dẫn sử dụng internal link chất lượng trong SEO:
Sử dụng chiến lược internal link đúng giúp website tăng trưởng thứ hạng vượt trội. Vậy làm sao để tối ưu website với internal link? Bạn nên theo dõi chi tiết những yếu tố mà Max Seo đưa ra dưới đây:
Tối ưu link deep
Link deep (độ sâu của liên kết) mô tả số lần nhấp chuột mà khách hàng phải nhấp từ trang chủ để đến nội dung họ mong muốn. Thông thường bạn nên giữ link deep tối đa là 3. Điều này giúp mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Liên kết đến các trang quan trọng nhất của bạn
Hãy đảm bảo rằng các nội dung quan trọng nhất trên website là những trang nhận được lượng liên kết nội bộ trỏ đến lớn nhất so với các trang khác. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến mức độ liên quan về nội dung giữa các internal link trên website.
Đa dạng hóa Anchor Text để đặt Internal Link
Không có sự xác nhận nào từ Google về việc phạt các website sử dụng từ khóa SEO chính nhiều lần trong internal link. Tuy nhiên, nếu SEO nhiều từ khóa bạn nên đa dạng hóa anchor text của mình. Điều này giúp cho các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu và xếp hạng trang web với những từ khóa mà bạn đã sử dụng. Bởi lẽ link nội bộ giúp các bot tìm kiếm hiểu nhanh nội dung chúng sắp truy cập thông qua đọc hiểu anchor text.

Tập hợp sức mạnh của Internal Link về trang chủ
Bạn nên thêm link từ các bài viết trên website về trang chủ. Nếu SEO từ khóa thương hiệu, bạn nên đề cập đến thương hiệu trong internal link. Tương tự nếu SEO từ khóa cho trang chủ ( ví dụ ở Max Seo là công ty SEO chuyên nghiệp) bạn nên sử dụng anchor text này để thêm internal link trỏ về homepage. Điều này giúp trang chủ tăng trưởng với từ khóa cần SEO, và giúp toàn bộ website trở nên mạnh hơn. Vì nó cho phép link juice đổ về trang chủ, và phân đều ra toàn bộ website.
Sử dụng Internal Link kêu gọi hành động
Khách hàng sẽ không làm gì cho đến khi họ bắt gặp một lời kêu gọi hành động. Vai trò của internal link còn giúp thúc đẩy hành động của khách hàng. Thay vì sử dụng những từ kém thu hút, bạn nên sử dụng các internal link dạng nút để khách hàng dễ dàng click và điều hướng. Một số cụm từ bạn nên sử dụng để thu hút khách hàng hành động như: Bạn sẽ bỏ lỡ… nếu, khám phá, Click ngay, Ưu đãi có hạn,..

Thêm liên Internal Link vào các trang cũ
Các nội dung cũ đã được xếp hạng bởi các công cụ tìm kiếm, có traffic và page authority. Vì vậy, khi thêm các internal link từ các trang này về các nội dung mới, hoặc nội dung cần SEO giúp tăng trưởng thứ hạng từ khóa tốt hơn.
Mô hình SEO internal link hiệu quả:
Xây dựng internal link theo cấu trúc giúp bạn dễ dàng quản lý và phân bổ sức mạnh đến các trang cần tối ưu. Dưới đây là một số cấu trúc internal link bạn có thể tham khảo để xây dựng cho trang web của mình.
Mô hình kim tự tháp
Mô hình kim tự tháp được là cấu trúc được tạo nên với trang chủ là đỉnh của kim tự tháp, tiếp đến sẽ là các chuyên mục và cuối cùng là sản phẩm. Tùy thuộc vào các cấp danh mục con mà mô hình kim tự tháp sẽ có các cấp khác nhau. Các danh mục con cũng sẽ trỏ các link về lại trang chủ.

Mô hình bánh xe
Mô hình bánh xe thích hợp với website muốn SEO hàng ngàn từ khóa, tuy nhiên nhược điểm của mô hình này là sức mạnh sẽ trải đều trên toàn bộ website. Các công cụ tìm kiếm cũng không thể nào xác định được trang nào cần xếp hạng trên website.

Cấu trúc liên kết dạng Silo
Cấu trúc Silo tỏ ra rất hiệu quả với các website thương mại điện tử. Cấu trúc silo tuân thủ theo các mối quan hệ giữa các danh mục một cách nghiêm ngặt. Giúp các bot Google dễ dàng tìm kiếm và thu thập dữ liệu từ trang web của bạn.

Mô hình Topic Cluster
Mô hình này đặc trưng bởi các bài pillar và sub-content. Các sub-content sẽ liên kết với các nội dung pillar và liên kết với các nội dung liên quan khác trong cụm đó tạo nên sự chuyên sâu cho nội dung của bạn. Mô hình này cũng tạo ra các yếu tố về E-A-T cho website.

Các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng liên kết nội bộ
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của link, vì vậy phải liên tục kiểm tra và hiệu chỉnh. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp ảnh hưởng trực tiếp đến website của bạn.
Link nội bộ bị gãy
Liên kết gãy (hay còn gọi là broken link) là dạng liên kết trả về mã trạng thái 404, trường hợp này xảy ra khi bạn xóa một nội dung bất kỳ trên website mà không chuyển hướng liên kết đó đến bài viết liên quan thích hợp. Dạng liên kết này gây thất thoát page authority và mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng.
Link bị chuyển hướng
Bình thường, bạn sẽ tạo link từ trang A sang trang B, tuy nhiên vì vấn đề gì đó thì trang B lại được chuyển hướng đến trang C. Thay vì truy cập trực tiếp từ A sang C thì bạn phải được chuyển hướng sang B rồi mới truy cập sang C. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, làm tăng thời gian chuyển trang. Khi chuyển hướng sang cũng làm mất một lượng link juice nhất định.
Link trỏ tới các trang không quan trọng
Không phải mọi trang trên website đều quan trọng. Bạn nên ưu tiên tạo liên kết nội bộ nhiều hơn đến các trang cần SEO. Những thành phần khác trên website ít thu được traffic hơn như trang chính sách, liên hệ, chuyên mục tin tức (không tối ưu) nên hạn chế để tránh thất thoát link juice.
Link deep lớn
Link deep lớn khiến người dùng phải click nhiều lần mới truy cập được nội dung cần thiết. Vì vậy nên giới hạn ở 3 click để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất.
Công cụ kiểm tra internal link hiệu quả:
Bạn đã hiểu được tầm quan trọng của internal link, để rút ngắn quá trình kiểm tra hiệu chỉnh link. Các chuyên gia SEO sẽ sử dụng các công cụ giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.
Công cụ Screaming Frog
Screaming Frog là công cụ hỗ trợ kiểm tra các internal link trên website. Phát hiện các vấn đề liên quan đến internal link như link gãy, link 301. Bạn cũng có thể xem các thông số như link in và link out để có chiến lược điều phối liên kết nội bộ cho những trang cần trỏ link.

Công cụ Ahref
Ahrefs mô phỏng cách công cụ tìm kiếm crawl nội dung trên website và chỉ ra các lỗi liên quan đến liên kết nội bộ. Bạn cũng có thể xác định các trang có nội dung quan trọng và mạnh trên website bằng tính năng “best by link ” của ahref, giúp tận dụng sức mạnh từ các trang này.

Công cụ Semrush
Tương tự như ahref, Semrush cũng cung cấp một báo cáo đầy đủ về các tình trạng các liên kết nội bộ trên website. Một số lỗi bạn có thể tìm thấy như lỗi không tìm thấy link, lỗi chuyển hướng… công cụ này cũng gợi ý cho bạn các bài viết liên quan có thể đặt link.

Website Auditor
Website Auditor là một phần mềm được cài đặt trên windows hoặc IOS giúp audit toàn bộ website và tìm ra các liên kết nội bộ bị hỏng hoặc chuyển hướng. Công cụ này cũng cung cấp một mô hình để bạn quan sát cấu trúc liên kết nội bộ trên website. Đưa ra các phân tích SEO và cơ hội tạo liên kết. Giúp cải thiện kết quả SEO cho chiến dịch của bạn.

Câu hỏi thường gặp khi xây dựng internal link chất lượng:
Nên có bao nhiêu liên kết trên 1 trang?
Google không giới hạn và không phạt việc đặt nhiều liên kết nội bộ trên một trang. Như website wikipedia đặt hàng trăm liên kết trên một trang của họ.
Nên đặt các liên kết này ở đâu?
Nên đặt internal link trong bài viết với ngũ cảnh hợp lý giúp Google hiểu hơn về nội dung của website. Cố gắng tạo các ngữ cảnh thích hợp để kêu gọi người dùng click làm gia tăng hiệu quả cho link.
Có nên dùng “nofollow” trong internal link?
Theo Matt Cutts, sử dụng các liên kết nội bộ nofollow, trong hầu hết các trường hợp là một sự lãng phí thời gian. Ông giải thích rằng các liên kết nội bộ nofollow làm gián đoạn dòng chảy sức mạnh khi xếp hạng. Khi bạn sử dụng các liên kết nội bộ nofollow, sẽ có ít link juice chảy qua trang web đó.