SEO Onpage là công việc cực kỳ quan trọng với mỗi wesbite, việc tối ưu Onpage SEO tốt giúp các chiến lược SEO Offpage trở nên hiệu quả hơn. Trong bài viết này, Max Seo sẽ giải thích chi tiết SEO Onpage là gì? Đưa ra checklist SEO Onpage giúp bạn có thể áp dụng ngay vào các chiến dịch SEO của mình. Chúng tôi cũng giới thiệu các công cụ mà các agency SEO hàng đầu đang sử dụng để tối ưu Onpage mang lại hiệu quả cao. Bắt đầu thôi!
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là tập hợp các hoạt động tối ưu trên trang web nhằm cải thiện các yếu tố hiển thị ngay trên website. Mục tiêu của việc này là tăng thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút nhiều traffic hơn và tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Tại sao SEO Onpage quan trọng trong SEO?
SEO Onpage rất quan trọng với mỗi dự án SEO, dưới đây là hai chức năng dễ thấy nhất khi một website tối ưu tốt các yếu tố onpage.
Giúp bot google thu thập dữ liệu dễ dàng

Tối ưu onpage SEO giúp google hiểu rằng website bạn đang nói đến điều gì. Dễ dàng thu thập dữ liệu website từ sitemap, biết các nội dung nào không được lập chỉ mục hay các quy định trong file robots.txt. Việc kết xuất dữ liệu website cũng nhanh hơn nhờ website được tối ưu tốc độ qua quá trình onpage SEO.
Giúp tăng trải nghiệm người dùng trên website

SEO Onpage giúp tăng trải nghiệm người dùng thông qua việc tăng tốc độ website nhanh hơn, tối ưu nội dung tốt hơn. Nếu trang web của bạn có nội dung tốt, cấu trúc rõ ràng và dễ đọc, khách truy cập sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và tương tác với trang web của bạn một cách hiệu quả hơn.
Sự khác biệt giữa SEO onpage và SEO offpage
Những người mới bắt đầu SEO hoặc các chủ doanh nghiệp thường rất dễ nhầm lẫn giữa SEO Onpage và SEO Offpage. Vậy điều gì làm cho 2 chiến lược này khác biệt. Cùng Max Seo khám phá qua bảng dưới đây:
Mục | Onpage SEO | Offpage SEO |
---|---|---|
Vị trí tối ưu | Tối ưu bên trong website | Xây dựng hệ thống liên kết ngoài website |
Thời gian hiệu quả | Tác động đến website ngay lập tức | Thường từ 15 – 30 ngày mới phát huy hết |
Mức độ quan trọng | Rất quan trọng | Rất quan trọng |
Thời gian triển khai | Ngay khi bắt đầu dự án SEO | Khi website bắt đầu có traffic |
Lưu ý, bảng trên chỉ là so sánh đơn giản, giúp bạn hình dung được sự khác biệt lớn giữa SEO Onpage và Offpage. Không đi sâu vào chi tiết từng chiến dịch. Các nội dung bên trong bảng này cũng có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào thuật toán của Google.
Trong SEO, có 3 chiến lược quan trọng là SEO Onpage, SEO Offpage và Technical SEO. Bạn nên hiểu và phân biệt rõ ràng 3 chiến lược này để triển khai một cách hiệu quả. Bạn có thể xem chi tiết bài viết “Technical SEO là gì?” để hiểu hơn nhé.
Tối ưu Onpage SEO cấp độ toàn trang web
Với mỗi website, có 2 cấp độ để tối ưu một website đó là tối ưu web cấp độ toàn trang và cấp độ bài viết. Dưới đây Max Seo xin giới thiệu tối ưu Onpage SEO cấp độ toàn trang web. Checklist này thường sử dụng khi bắt đầu mỗi dự án:
1. Thiết lập https:// và www
Khi bắt đầu tối ưu website, bạn cần thống nhất phiên bản chính tắc cho website. Điều này giúp website không bị lỗi trùng lặp, google index cả hai phiên bản https:// và http:// hoặc phiên bản có www và non-www.

Bạn có thể làm theo các hướng dẫn dưới đây:
- Đăng ký và cài đặt chứng chỉ SSL cho website
- Tải và cài đặt Plugin Really Simple SSL
Với việc thiết lập www và non-www bạn có thể yêu cầu IT thiết lập trong file .htaccess như sau:
Với phiên bản chính tắc là www:
# BEGIN Redirects
RewriteEngine On
# 301 redirect to www
RewriteCond %{HTTP_HOST} !^www\.
RewriteRule ^(.*)$ https://www.%{HTTP_HOST}%{REQUEST_URI} [L,R=301]
# 301 redirect to https
RewriteCond %{HTTPS} off
RewriteRule ^(.*)$ https://%{HTTP_HOST}%{REQUEST_URI} [L,R=301]
# END Redirects
Lúc này khi truy cập https://yourdomian.com sẽ tự động chuyển hướng về https://www.yourdomain.com.
Với phiên bản chính tắc là non-www:
# BEGIN Redirects
RewriteEngine On
# 301 redirect www to non-www
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www\.(.*)$ [NC]
RewriteRule ^(.*)$ https://%1/$1 [R=301,L]
# 301 redirect to https
RewriteCond %{HTTPS} off
RewriteRule ^(.*)$ https://%{HTTP_HOST}%{REQUEST_URI} [L,R=301]
# END Redirects
Lúc này khi truy cập https://www.yourdomain.com sẽ chuyển hướng về https://yourdomain.com
Việc còn lại là bạn nên tìm kiếm các url vẫn còn http:// và www trong cơ sở dữ liệu để thay thể thành các phiên bản chính tắc đã sử dụng ở trên. Bạn có thể tham khảo plugin Better Search and Replace
2. Tăng tốc độ tải trang cho website
Tăng tốc độ website cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO Onpage. Website của bạn nên có tốc độ tải trang <3s là tốc độ lý tưởng cho bất kỳ website nào.

Để tối ưu tốc độ tải trang cho website bạn có thể tham khảo 2 plugin phổ biến hiện nay:
- Plugin LiteSpeed Cache: Cho các website chạy trên máy chủ Litespeed
- Plugin WP Rocket: Tối ưu cho các website sử dụng máy chủ Nigx
Với 2 plugin này nếu bạn không am hiểu chuyên sâu nên sử dụng thiết lập mặc định của plugin. Tuy nhiên trong quá trình thiết lập có thể gây ra hiện tượng lỗi hoặc vỡ giao diện. Cách xử lý khá đơn giản, bạn chỉ cần lần lượt bật tắt các tùy chọn để kiểm tra xem tùy chọn nào gây ra lỗi. Dưới đây là một số tùy chọn nên bật với 2 plugin này:
- Tối ưu trang: nén html, nén css, js. Trì hoãn js không quan trọng
- Thiết lập cache cho website
- Tối ưu hình ảnh: Giảm dung lượng, chuyển sang webp
- Tối ưu database: chuyển định dạng từ MyISAM sang InnoDB
3. Đảm bảo website thân thiện trên Mobile
Hiện nay người dùng truy cập internet thông qua thiết bị di động ngày càng tăng. Vì vậy, việc tối ưu website để thân thiện với các thiết bị di động là cực kỳ quan trọng trong quá trình SEO Onpage. Google đã phát triển một công cụ kiểm tra website tối ưu trên Moblie, bạn có thể truy cập tại đây!

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng plugin AMP để tối ưu website trên thiết bị di động.
4. Cài AMP cho website
AMP (viết tắt của Accelerated Mobile Pages) là plugin giúp cải thiện tốc độ tải trang web trên thiết bị di động. Các trang web sử dụng AMP có thể được tải nhanh hơn trên các thiết bị di động, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng tương tác của người dùng với trang web. Các trang web AMP có thiết kế đơn giản, tối ưu hóa để tải nhanh hơn và đảm bảo tính tương thích trên các thiết bị di động.

Các công nghệ mà Google sử dụng trên AMP:
- Công nghệ lazy loading image
- Tải bất đồng bộ Javascript
- CDN giúp tải nội dung một cách nhanh chóng
AMP là yếu tố Onpage SEO rất hữu ích đối với các website dịch vụ, tin tức… giúp tải tốt trang web trong điều kiện kết nối kém.
5. Xây dựng trang 404 dễ dàng điều hướng
Khi người dùng truy cập vào một url không tồn tại trên website, máy chủ sẽ trả về một mã trạng thái 404 not found. Tuy nhiên hầu như các trang 404 đều được đặt ở định dạng mặc định. Điều này làm cho khả năng điều hướng của khách hàng khó khăn, làm khách hàng thoát website khá nhiều.

Để tối ưu yếu tố này, bạn nên tạo một trang 404 tối ưu, giúp người dùng dễ dàng điều hướng khi truy cập một liên kết không tồn tại. Dưới đây là một số yếu tố nên có của một trang 404:
- Điều hướng Menu
- Nút quay về trang chủ
- Thanh tìm kiếm nội bộ giúp khách hàng tìm kiếm nội dung đúng hơn
- Các bài blog hữu ích cho người dùng
Việc tối ưu trang 404 là một yếu tố rất quan trọng trong SEO Onpage, giúp giảm tỉ lệ thoát trang cho website.
6. Tạo Breadcrumb cho website
Breadcrumb là đường liên kết phân cấp trên một trang web, giúp cho người dùng biết rằng họ đang ở đâu trên website. Ngoài ra cũng giúp người dùng dễ dàng điều hướng đến trang trước đó để khám phá các nội dung liên quan. Thông thường trên website sẽ được mặc định có breadcrumb, nếu không có bạn có thể yêu cầu IT bật cho bạn. Nếu sử dụng Plugin Rank Math SEO bạn cũng có thể thêm thủ công bằng cách thêm đoạn shortcode sau:
[rank_math_breadcrumb]
7. Tối ưu MENU cho trang web
Menu giúp người dùng điều hướng trên mọi trang của website. Việc tối ưu menu là điều cực kỳ quan trọng khi tiến hành SEO Onpage.

Dưới đây là các mục bạn nên có trên menu của mình:
- Trang chủ: Giúp người dùng nhanh chóng điều hướng về trang chủ website
- Trang giới thiệu: Giúp người dùng biết được bạn là ai
- Trang liên hệ: Giúp khách hàng dễ dàng liên hệ
- Danh mục sản phẩm, trang dịch vụ
- Hồ sơ năng lực nếu có
Menu rất quan trọng, ngoài việc giúp điều hướng người dùng menu còn giúp điều phối sức mạnh của toàn bộ website. Thường các mục được gắn trên menu sẽ nhận được sức mạnh vượt trội so với các trang không có trên menu. Ngoài ra một số đơn vị còn sử dụng thẻ rel=nofollow để điều hướng sức mạnh cho menu website.
8. Xây dựng Footer uy tín cho trang web
Max Seo luôn tối ưu footer cho toàn bộ các dự án mà chúng tôi đảm nhiệm. Footer cũng tồn tại trên mọi trang của website, tương tự như menu footer cũng đóng một phần quan trọng trong checklist seo onpage.

Dưới đây là một số yếu tố khi tối ưu footer bạn nên lưu ý:
- Logo doanh nghiệp
- Tên doanh nghiệp
- Hệ thống chính sách
- Các danh mục, dịch vụ quan trọng
- Google Maps
- DMCA chống sao chép
- Icon đăng ký bộ công thương nếu có
- Copyright
- Sitemap html
- Mã số thuế, giờ làm việc
- Follow social
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một số yếu tố khác nhau, không nhất thiết phải đầy đủ tất cả các yếu tố trên ở footer doanh nghiệp.
9. Tối ưu sidebar cho website
Side bar là điều hướng trên mỗi bài viết, sản phẩm hay danh mục sản phẩm. Bạn không nên bỏ qua việc tối ưu sidebar trên website khi tiến hành SEO Onpage. Khi tối ưu side bar nên lưu ý:
- Danh mục sản phẩm, bộ lọc đối với website thương mại điện tử
- Chuyên mục bài viết, bài viết mới nhất với website dịch vụ, tin tức
- Các page quan trọng
10. Tạo sitemap cho website
Sitemap giúp google phát hiện các nội dung mới trên website và lập chỉ mục nó. Ngoài ra html sitemap còn giúp người dùng điều hướng nhanh chóng đến các nội dung trên website.

Để tạo sitemap xml và html sitemap bạn có thể tham khảo bài viết cách tạo và tối ưu sitemap của Max Seo tại đây!
11. Tạo và tối ưu schema
Schema là công cụ đánh dấu dữ liệu có cấu trúc sử dụng cú pháp XML hoặc JSON, schema giúp google hiểu nhanh nội dung chính của website. Shema được sử dụng thống nhất trên Google, Yandex, Yahoo và Bing.

Một số schema phổ biến như:
- Local Business Schema: Dùng để khai báo một doanh nghiệp, hoặc chi nhánh của một tổ chức.
- Product: dùng để khai báo dữ liệu có cấu trúc cho sản phẩm
- Review schema: dùng để đánh giá về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ…
- Organization schema: sử dụng để khai báo dữ liệu có cấu trúc cho tổ chức.
Ngoài ra còn nhiều loại dữ liệu có cấu trúc phụ thuộc vào nội dung mà bạn sử dụng. Bạn có thể xem chi tiết tại website https://schema.org/.
12. Thiết lập tệp Robots.txt
Tệp robots.txt là một tệp nằm trên thư mục root của website. File robots.txt dùng để hướng dẫn các bot của công cụ tìm kiếm chỉ ra khu vực nào được phép thu thập dữ liệu, khu vực nào không được phép. Cú pháp phổ biến của một tệp Robots.txt chuẩn:
- User-agent: Tác nhân bot, thường là Googlebot, Bingbot, hay Baiduspider.
- Disallow: sử dụng để ngăn các bot truy cập một liên kết hoặc thư mục cụ thể. Ví dụ: / (chặn toàn bộ website), /search/ (chặn thư mục search).
- Allow: Cho phép truy cập thư mục, liên kết trong mục này.
- Crawl-delay: thông báo các Bot hoãn thu thập dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định.
- Sitemap: Khai báo sitemap cho website.
Tham khảo file robots.txt mẫu dưới đây:
User-agent: *
Allow: /
Disallow: /?s=
Sitemap: https://maxseo.vn/sitemap_index.xml
Ở mẫu trên, Max Seo đã chặn các index cho các tìm kiếm nội bộ giúp hạn chế các truy vấn spam từ các site cá cược.
13. Tạo tính năng chia sẻ Social

Share Social là một tính năng nên có trên website, bạn hoàn toàn có thể cài đặt tính năng này trên website với plugin Social Sharing Plugin. Plugin này cho phép người dùng có thể chia sẻ bất kì bài viết hay nội dung nào trên website bạn lên các mạng xã hội phổ biến như facebook, twitter, pinterest..v.v tạo các tính hiệu tốt giúp thúc đẩy thứ hạng hiệu quả. Không nên thiếu task này trong checlist SEO Onpage của bạn.
14. Tối ưu 301 Redirect
Link 301 redirect là yếu tố hàng đầu gây thất thoát sức mạnh của một website. Theo các nghiên cứu của các chuyên gia SEO hàng đầu, bạn sẽ mất đi 5 – 10% link juice khi chuyển hướng qua một link 301. Để tối ưu sức mạnh cho website, bạn nên tìm kiếm tất cả các liên kết 301 trên website. Có thể sử dụng phần mềm seo Screaming Frogs để quét và tìm kiếm tất cả link redirect 301 trên website và thay thế chúng bằng url đích.
Cách SEO Onpage cho bài viết hiệu quả:
Bạn vừa tìm hiểu tất cả các tối ưu SEO Onpage toàn trang, những tiêu chí trên áp dụng cho mọi trang web trước và trong mỗi dự án SEO. Ngay sau đây, bạn sẽ cùng Max SEO tìm hiểu các checklist tối ưu SEO Onpage chuẩn cho một bài viết.
1. Tối ưu thẻ Seo Title
SEO Title (hay còn gọi là thẻ tiêu đề SEO) là dòng tiêu đề hiển thị cho người dùng trên công cụ tìm kiếm google. Giúp người dùng và bot google hiểu được bài viết đang để cập đến nội dung gì. Tối ưu tiêu đề SEO giúp cải thiện tỉ lệ click (CTR) cho website. Ngoài ra, SEO Title còn là một trong hơn 200 yếu tố xếp hạng quan trọng của Google.

Vậy tối ưu tiêu đề SEO như thế nào cho chuẩn:
- Tiêu đề SEO chứa từ khóa, nằm về phía bên trái
- SEO Title dài tối đa 160 kí tự hoặc không quá 580px
- Chứa từ ngữ khơi gợi cảm xúc, click
- Chứa thương hiệu doanh nghiệp
- Tối ưu tự nhiên, tránh nhồi nhét từ khóa
2. Tối ưu Url (slug)
Url (hay còn gọi là slug bài viết) là yếu tố tồn tại duy nhất trên trang. Nếu sử dụng url sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO. Vì vậy việc tối ưu url phải thật chính xác, tránh việc chỉnh sửa tạo ra các link 301 không mong muốn.
Một số lưu ý khi tối ưu Url SEO:
- Url SEO chứa từ khóa, không dấu, ngăn cách nhau bằng dấu “-“
- Url không được chưa ký tự đặc biệt
- Url nên ngắn gọn
3. Tối ưu meta description
Meta Description (mô tả SEO) là đoạn mô tả ngắn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, giúp người đọc nắm được nội dung tổng quát của trang người dùng sắp truy cập. Tạo ra một đoạn mô tả độc đáo giúp thu hút khách hàng truy cập vào website nhiều hơn.

Các yếu tố làm nên một thẻ meta chất lượng:
- Chứa từ khóa SEO
- Liên quan đến nội dung bài viết
- Chứa cụm từ kêu gọi hành động như: click ngay, xem ngay,..v.v
- Có độ dài dưới 155 ký tự
- Nên sử dụng thêm emoji để thu hút hơn
4. Tối ưu thẻ heading cho bài viết
Để giúp bài viết có cấu trúc hơn, bạn nên set heading cho nội dung bài viết. Hệ thống heading bao gồm heading 1, heading 2, heading 3, heading 4, heading 5, heading 6. Trong đó, thẻ heading 1, heading 2, heading 3 là quan trọng nhất.

Với thẻ heading 1 khi tối ưu onpage SEO các bạn cần lưu ý:
- Heading 1 là duy nhất, tránh trùng lặp
- Heading 1 phải bao quát được nội dung toàn bài
- Heading 1 nên dài khoảng 70 ký tự
- Chứa từ khóa SEO
- Nên tối ưu các từ khóa LSI trong heading 1 để tăng tín hiệu SEO
Với thẻ heading 2,3:
- Tối ưu từ khóa liên quan vào heading 2,3
- Có ít nhất một heading 2 chứa từ khóa SEO
- Heading 2,3 giúp làm rõ nội dung của bài viết
5. Tối ưu đoạn mở đầu sapo
Đoạn mở đầu (hay còn gọi là Sapo) là đoạn cự kỳ quan trọng của một bài viết giúp khách hàng nắm bắt được nội dung quan trọng của cả bài. Quyết định đến việc khách hàng có ở lại website hay không.

Tối ưu đoạn mở đầu trong Onpage SEO cần lưu ý các yếu tố sau:
- Đoạn mở đầu nên chỉ dài khoảng 150 ký tự
- Chứa từ khóa SEO ở đoạn mở đầu
- Đoạn mở đầu cần nêu được nội dung đặc sắc của bài
- Sử dụng các hứa hẹn giải quyết vấn đề của khách hàng
6. Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh là yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO, Google không thể hiểu nội dung hình ảnh nhưng các yếu tố bên trong hình ảnh như url, alt text, tiêu đề, mô tả… đều có hiểu.

Tối ưu hình ảnh trong SEO Onpage cần lưu ý:
- Url hình ảnh nên tối ưu theo heading
- Url hình ảnh không dấu, có gạch – ở giữa
- Hình ảnh tốt nhất ở dạng JPEG
- Dung lượng hình ảnh <300kb
- Thẻ Alt tối ưu theo ngữ cảnh, chứa từ khóa
- Hình ảnh phải có chú thích, mô tả rõ ràng
- Nếu có thể, hãy tối ưu Geotag cho hình ảnh
7. Tối ưu thẻ in đậm (bold)
Việc tối thẻ in đậm trong bài giúp bot google biết được những thông tin quan trọng trong bài, hiểu nhanh nội dung mà không cần phải đọc và phân tích toàn bộ bài viết. Trong bài viết nên in đậm từ khóa chính, các từ khóa LSI. Bạn cũng nên 1,2 lần sử dụng thẻ in nghiêng với từ khóa SEO để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
8. Tạo Internal link đến bài liên quan

Internal link là yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO Onpage, nó giúp điều phối sức mạnh của toàn bộ website giúp tập trung sức mạnh cho những trang mong muốn và không mong muốn trên website của bạn. Có hai dạng cấu trúc internal link thông dụng là silo và topic cluster. Bạn nên tìm hiểu kỹ hai dạng này và có cách triển khai hợp lý. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:
- Sử dụng anchor text từ khóa chính xác trong internal link không bị đánh giá spam
- Nên liên kết giữa các bài viết cùng chủ đề
- Đừng quên thêm mục bài viết liên quan ở cuối mỗi bài viết
- Liên kết theo cấp là một chiến lược cực kỳ hiệu quả
9. Tối ưu readability
Readability (hay còn gọi là tính dễ đọc) là điểm dùng để tối ưu content thân thiện, dễ đọc cho người dùng bằng cách sử dụng câu văn, đoạn văn ngắn gọn trong tầm mắt của người dùng. Các mẹo để tối ưu readability khi tiến hành SEO Onpage nên chú ý:
- Câu văn không quá 20 từ: Nếu bạn mới bắt đầu viết content thì điều này thực sự rất khó để tối ưu. Tuy nhiên hãy luyện tập bạn sẽ rất kinh ngạc khi câu văn nào cũng chuẩn chỉnh.
- Đoạn văn không quá 300 từ: Đoạn văn nên không quá 300 từ, và không quá 5 câu trong một đoạn văn.
Các tiêu chí trên tham khảo từ Yoast SEO, một plugin tối ưu hóa SEO tương đối tốt. Tuy nhiên, điểm dễ đọc chỉ mang tính chất tương đối. Bạn không nên quá chú trọng vào điểm này làm cho câu, đoạn bị cụt ngủn tối ý.
10. Thêm external link đến nguồn uy tín
Một bài viết được dẫn nguồn từ các nguồn đáng tin cậy là một bài viết đáng tin cậy. Vì vậy external link là một yếu tố không thế thiếu khi onpage một website.

Khi nào bạn nên sử dụng external link? External link được sử dụng để trích dẫn một khái niệm hoặc nguồn số liệu mà trên website bạn không có. Hoặc để chứng minh số liệu bạn dẫn dẫn chứng là chính xác. Ngoài ra việc cung cấp nguồn tham khảo cũng là một yếu tố cần thiết khi viết bài. Lưu ý, nên trích dẫn các khái niệm dẫn chứng liên quan đến nội dung bài viết. Không nên trích dẫn kiểu cho có chỉ để tối ưu điểm SEO.
11. Thêm mục lục cho bài viết
Mục lục bài viết (Table Of Content) là mục giúp người dùng dễ dàng điều hướng tới một đoạn bất kỳ trên bài viết mà không cần đọc hết cả bài. Theo thống kê từ Max Seo, có khoảng 60% người dùng của chúng tôi sử dụng mục lục để điều hướng đến mục họ cần khi tìm kiếm thông tin.

Một số plugin mục lục bạn có thể tham khảo:
- Fix TOC
- Table Of Content Plugin
12. Tối ưu Feature Snippet
Feature Snippet (hay còn gọi là đoạn trích nổi bật) là đoạn văn bản được Google chọn và được cho là phù hợp với truy vấn của người dùng hiển thị trên TOP 0 của kết quả trả về. Khác với các định dạng thông thường, kết quả của Feature Snippet sẽ bao gồm theo thứ tự là: Đoạn văn bản – domian – url – seo title – meta description.

Có nhiều dạng Feature Snippet có thể xuất hiện trên website như dạng trả lời ngắn, dạng danh sách liệt kê, bảng, biểu đồ, hình ảnh, số liệu…. Để tối ưu feature snippet bạn có thể xem bài viết chi tiết của Max Seo: Featur Snippet: Bí Mật Tăng Trưởng Triệu Traffic
Tải xuống Onpage SEO Checklist chi tiết
Để thuận tiện trong quá trình kiểm tra và hướng dẫn người mới. Max Seo đã tạo ra một SEO Onpage checklist cho bạn sử dụng, giúp tăng hiệu suất khi thực hiện onpage cho website. Ngoài ra checklist này còn đảm bảo bạn không bỏ sót bất kỳ một tiêu chí nào ở trên mà chúng tôi đưa ra.

Công cụ check SEO onpage hiệu quả
Có rất nhiều công cụ check SEO Onpage hiệu quả bạn có thể sử dụng để kiểm tra và tối ưu các yếu tố mà chúng tôi vừa đề cập ở trên. Tuy nhiên đứng trên góc độ người làm SEO lâu năm, chúng tôi xin gợi ý cho các bạn những công cụ check SEO Onpage hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại:
1. Công cụ tối ưu SEO Onpage Ahrefs
Ahrefs là công cụ kiểm tra tối ưu Onpage tốt nhất hiện nay. Công cụ này rất được các SEOer đánh giá cao và tin dùng. Với Ahrefs bạn có thể xem được các chỉ số website như DR (Domain Rating), UR (URL Rating), Reffering Domain, Backlink, kiểm tra Top Page, link out,….
Nhược điểm của bộ công cụ này là nó có giá khá cao, với thấp nhất từ 99$/tháng với gói đăng ký cả năm. Ngoài ra, bộ công cụ này cũng cho phép bạn sử dụng free giới hạn tính năng khi bạn đăng nhập bằng tài khoản Google và xác thực Google Search Console bằng chính tài khoản đấy.
2. Tối ưu SEO Onpage bằng Semrush
Chà, có vẻ bạn đang tìm kiếm một công cụ check SEO Onpage hiệu quả nhưng chi phí tốt hơn. Semrush chính là câu trả lời tốt nhất cho bạn hiện nay.

Semrush có mà hình cảnh báo các lỗi trên website và biểu đồ kiểm tra sức khỏe tổng thể của website (Site Health). Bộ công cụ này cho phép bạn kiểm tra khả năng thu thập dữ liệu, phản hồi https, core web vitals, internal link… cực kỳ hiệu quả.
3. Screaming Frogs
Screaming Frogs là một bộ công cụ tuyệt vời, nó cho phép crawl sâu dữ liệu website của bạn ngay thời điểm hiện tại. Với Screaming Frogs bạn có thể kiểm tra hầu hết các thông tin website như duplicate heading 1,2,3…, lỗi alt text, các mã trạng thái 301, 404 hay thậm chí cả lỗi phân trang.

Screaming Frogs thực sự là công cụ hiệu quả nếu bạn biết cách sử dụng. Công cụ này có 4 chế độ cho bạn sử dụng một cách linh hoạt gồm spider, List, SERP, Compare. Hiện công cụ này có giá khoảng 199$/năm.
4. Sử dụng website auditor
Website Auditor mô phỏng cách hoạt động của bot công cụ tìm kiếm. Công cụ này cho phép crawl sâu vào toàn bộ trang web của bạn để tìm và kiểm tra mọi tài nguyên, cả bên trong và bên ngoài: URL, HTML, CSS, JavaScript, Flash, hình ảnh, video, v.v.

Website Auditor cũng cho phép bạn thực hiện phân tích thu thập dữ liệu trang web như Google, Bing hoặc Yahoo thực hiện, theo hướng dẫn robots.txt cho bất kỳ bot nào. Bạn có thể xem và phân tích các trang trên trang web của mình để tìm lỗi kỹ thuật SEO giống như cách các công cụ tìm kiếm nhìn thấy chúng.
5. Web Developer Extension
Web Developer Extension là một extention của chrome cho phép bạn cài trực tiếp vào trình duyệt. Ưu điểm của công cụ này là không tốn thời gian lưu trữ trên website. Công cụ này hoàn toàn miễn phí, với extention này bạn có thể check tối ưu SEO hình ảnh, heading, css, link, anchor text..

Bạn có thể tải và cài đặt extention này cho Google Chrome TẠI ĐÂY!
Một số tài liệu SEO Onpage nên tham khảo:
Nếu bạn đang tìm kiếm tại liệu SEO Onpage để học hỏi, hiểu thêm về chiến lược SEO phức tạp này. Bạn có thểm tham khảo một số nguồn mà Max Seo đã liệt kê dưới đây. Để quá trình học hiệu quả hơn, bạn đừng quên lưu và take note những thông tin quan trọng nhé:
- Blog SEO của Google
- Bài viết SEO Onpage của Backlinko
- Kiến thức SEO tại Search Engine Land
- Kênh youtube của Nathan Gotch
- Blog SEO Ongpage của Max Seo
Nếu bạn có những tài liệu Onpage hay hơn, hãy comment ở dưới để chúng tôi đưa vào bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn nhé.
Câu hỏi thường gặp về Onpage Seo
Tổng hợp các câu hỏi thường gặp mà các bạn yêu SEO gửi về cho Max SEO:
1. Onpage gồm những gì?
Onpage gồm rất nhiều công việc có thể kể đến như tối ưu seo title, meta description, điểm dễ đọc, internal link, sitemap, file robots.txt, menu, footer…v.v xem chi tiết bài viết để biết chi tiết các tối ưu SEO Onpage phổ biến.
2. Mục đích của SEO onpage là gì?
Mục đích SEO Onpage giúp tăng trải nghiệm người dùng khi sử dụng website và giúp cho google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục website nhanh hơn. Từ đó giúp tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.
3.SEO onpage có tác dụng gì với bộ máy tìm kiếm và với người dùng?
Như đã nói ở trên, với người dùng thì SEO Onpage giúp tăng trải nghiệm và với bộ máy tìm kiếm giúp các bot dễ dàng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng tốt hơn.