Trong quá trình làm seo chắc chắn không ít hơn một lần bạn nghe đến khái niệm SERP. Vậy SERP là gì? Có những loại SERP nào? Cùng Max Seo tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Serp là gì?
SERP là cụm từ viết tắt của Search Engine Results Pages dịch sang nghĩa tiếng Việt tức là trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Hiểu một cách đơn giản, khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên các công cụ tìm kiếm như Bing, Google, Yahoo,… thì kết quả trả về chính là các SERP chứa tập hợp các website liên quan đến truy vấn mà bạn nhập vào.
Tại sao việc nghiên cứu Serp của Google lại quan trọng?
Khi làm Seo, việc xem và hiểu được các thành phần trên một SERP là kỹ nằng cần có của một chuyên gia seo. Việc đọc hiểu được các yếu tố trên bảng kết quả tìm kiếm giúp bạn xác định được với các từ khóa seo thì google đang ưu tiên cho loại nội dung nào, hình ảnh, video, trả lời ngắn, maps… giúp bạn tối ưu nội dung của website mình tốt hơn.
Tối ưu tốt nội dung với loại SERP phù hợp giúp website đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm google. Thu được nhiều click hơn từ người dùng từ đó giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu và doanh thu của mình.
Có những loại SERP phổ biến nào?
Có những loại SERP nào và cách nhận biết những kết quả này ra sao. Cùng Max Seo xem lại các kết quả tìm kiếm phổ biến trên google và cách tối ưu chúng.
1. Kết quả quảng cáo google ads
Đây thường là loại kết quả xuất hiện đầu tiên trên một SERP, bởi lẽ các doanh nghiệp sẽ phải trả tiền để thuê các không gian quảng cáo. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ bị tính phí mỗi khi khách hàng click vào. Vì vậy hình thức này hay còn gọi là PPC (pay-per-click). Để được xuất hiện ở các vị trí đầu, doanh nghiệp phải đấu thầu giá mỗi lượt click. Nếu thắng, quảng cáo sẽ được hiển thị đầu tiên trên bảng kết quả tìm kiếm trả về.
Nếu hết ngân sách thì website của bạn sẽ không hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm này nữa. Xem ví dụ để hiểu rõ hơn.

2. Kết quả tìm kiếm tự nhiên do seo
Các kết quả trả về dưới quảng cáo google ads chính là thành quả của SEO. Để hiểu hơn về chiến lược này, mời bạn đọc bài viết “Seo là gì? Doanh nghiệp có cần làm seo” do Max Seo biên soạn để hiểu rõ hơn.

Đây là các xếp hạng tự nhiên, không phải trả tiền và là nỗ lực của một chiến lược Seo lâu dài. Thường một chiến dịch seo sẽ kéo dài từ 6 – 12 tháng tùy thuộc vào độ cạnh tranh của từ khóa. Và khi khách hàng click vào website bạn sẽ không phải trả phí cho công cụ tìm kiếm.
Kết quả này sẽ hiển thị lâu dài, trừ phi bạn bị đối thủ cạnh tranh và rớt hạng.
3. Đoạn trích dẫn nổi bật
Google sẽ trả về một đoạn trích lấy từ website uy tín nhất hoặc trả lời chính xác nhất để hiển thị cho người dùng. Mọi người thường gọi đây là vị trí top 0, ở vị trí này website sẽ nhận được lượng click cực khủng. Thường google sẽ trả về đoạn trích nổi bật với những từ khóa thông tin ví dụ: “Onpage là gì?” , “Thiều Bảo Trâm là ai?”…

4. Kết quả hình ảnh
Kết quả hình ảnh phù hợp với những truy vấn liên quan đến hình ảnh. Ví dụ các truy vấn dạng: “hình nền ronaldo”, “mẫu nhà cấp 4 đẹp”, “hình ảnh iphone 14 pro”…

Và tất nhiên, google sẽ ưu tiên hình ảnh lên đầu trang SERP của mình.
5. Kết quả video
Thông thường các dạng truy vấn liên quan tới hướng dẫn, tìm kiếm video sẽ trả về SERP này. Các từ khóa ví dụ: hướng dẫn nấu vịt kho măng, hướng dẫn seo, bài hát bông hoa đẹp nhất…

Để ranking được các từ khóa này, bạn nên tối ưu video trong bài viết để đạt được thứ hạng tốt nhất.
6. SERP bản đồ tri thức
Đây là dạng kết quả trình bày chi tiết về một thực thể (entity) đã được google khám phá và đưa vào hệ thống thực thể của mình. Ví dụ khi bạn gõ Donal Trump sẽ xuất hiện các thông tin như tổng thống hoa kỳ, con trai, con gái, vợ, bao nhiêu tuổi..v..v

Bản đồ tri thức cũng thường xuất hiện khi gõ một thương hiệu bất kỳ, ví dụ khi gõ Max Seo. Google sẽ trả về bảng tri thức liên quan đến chúng tôi.
7. Kết quả tổng hợp địa điểm
Kết quả này thường xuất hiện khi cụm từ tìm kiếm của người dùng có địa điểm ở trong ví dụ “mua macbook tại đà nẵng” hoặc tìm kiếm các dịch vụ local như nhà hàng quanh đây, tiệm photocopy, …

Đặc trưng của loại kết quả này là danh sách google maps sẽ xuất hiện đầu giúp người dùng có thể dễ dàng tìm chỉ đường hoặc theo dõi doanh nghiệp trên google maps.
8. Stories mới nhất
Phổ biến với dạng tin tức mới nhất, cập nhật tức thời. Ví dụ các từ khóa mang tính thời sự như: “chiến sự ukaraina”, “tin xem mới nhất”, “giải bóng đá ngoại hạng anh”…

Đặc trưng của kết quả tìm kiếm này là các kết quả tìm kiếm dạng thẻ card và thường của những báo lớn, uy tín.
9. Hộp trả lời trực tiếp
Trường hợp này google trả lời trực tiếp cho người dùng biết câu trả lời ngay trên SERP. Ví dụ các truy vấn hiển thị câu trả lời trực tiếp bạn có thể thử: “bây giờ là mấy giờ”, “một giờ bằng bao nhiêu phút”, “1 usd bằng bao nhiêu VNĐ”…

10. Hộp mọi người cũng tìm kiếm
Mọi người cũng tìm kiếm là dạng hiển thị cho biết cùng với truy vấn bạn đang tìm kiếm thì người dùng cũng thường xuyên tìm kiếm một số cụm tương tự. Đây là gợi ý rất hay cho chiến lược content của website bạn.

11. SERP việc làm
Trả về list công việc và các thông tin tuyển dụng. Ví dụ khi gõ các cụm từ như “việc làm seo đà nẵng”, “việc làm marketing”, “tuyển dụng nhân viên kinh doanh”… để hiển thị tốt với dạng SERP này, bạn nên sử dụng schema job posting.

Cách tăng thứ hạng trên SERP hiệu quả:
Để website được xếp hạng cao trên các kết quả tìm kiếm bạn nên theo dõi SERP của từ khóa nhắm mục tiêu để tối ưu phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:
- Nếu trả về kết quả ưu tiên hình ảnh, nội dung bạn nên tập trung tối ưu hình ảnh. Sử dụng chiến lược seo hình ảnh để ranking thứ hạng tốt hơn.
- Nếu kết quả trả về video, bạn nên tối ưu video trong bài viết
- Tương tự nếu trả về một Featured snippets bạn nên tối ưu dạng câu trả lời ngắn gọn
- Với những từ khóa trả về Maps, tốt nhất bạn nên seo local hoặc tối ưu google maps của mình
Vậy là Max Seo đã giới thiệu cho bạn SERP là gì? Các kết quả tìm kiếm thông dụng trên google và cách tối ưu nội dung phù hợp với các loại serp tương ứng. Nếu thấy hay, đừng quên chia sẻ bài viết đến bạn bè đồng nghiệp nhé.