Seo Title là yếu tố quan trọng hàng đầu khi tiến hành tối ưu Onpage Seo cho một bài viết bất kỳ. Dù là chủ doanh nghiệp hay người làm seo bạn cũng nên biết việc tối ưu seo title ảnh hưởng như thế nào đến website của bạn. Cùng Max Seo khám phá Seo title là gì? Cách tối ưu Seo title giúp tăng CTR hiệu quả.
SEO Title là gì?
Seo Title (hay còn gọi là tiêu đề seo, meta tile, page title) là một yếu tố onpage SEO quan trọng trong việc tối ưu một website. Sử dụng tiêu đề SEO thu hút giúp tăng sự chú ý của người dùng và tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như google, bing… Meta title không những xuất hiện trên SERP mà còn hiển thị trên Social, trình duyệt, hay các kênh truyền thông khác.

SEO Title sẽ hiển thị nội dung tóm tắt của bài viết trên kết quả tìm kiếm trả về của google. Việc tối ưu tốt giúp website tăng tỉ lệ click (CTR) rất tốt, không những thế khi chia sẻ lên các kênh truyền thông khác cũng giúp khách hàng hiểu rõ hơn về nội dung mà doanh nghiệp muốn nói đến.
Vai trò của thẻ title trong SEO
Tiêu đề SEO là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa khách hàng và website doanh nghiệp. Việc tạo ra một tiêu đề thu hút hấp dẫn, giải quyết được nhu cầu của khách hàng sẽ giúp họ click vào website của bạn nhiều hơn. Từ đó giúp tăng trưởng lượng khách hàng tiềm năng, tiếp đến là doanh thu cho doanh nghiệp.
Ngoài ra tiêu đề còn là một trong 200 yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu của Google. Chính vì vậy, việc tạo ra một tiêu đề chuẩn seo thu hút người đọc thực sự rất quan trọng. Bạn nên tối ưu SEO title kỹ càng trước khi đăng tải nội dung lên website để mang lại hiệu quả tốt nhất. Không tốt thời gian Audit chi tiết về sau, tiết kiệm ngân sách cho dự án SEO.
Tiêu để hiển trang thị ở đâu?
Nếu bạn là người mới bước chân vào lĩnh vực SEO, việc xác định đâu là tiêu đề SEO khá khó hiểu đối với bạn. Sau đây Max Seo sẽ giải đáp chi tiết cho bạn vị trí mà meta title sẽ xuất hiện.
- Xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google: Đây là vị trì dễ thấy nhất, chỉ cần lên Google gõ cụm từ bất kỳ, bạn sẽ thấy thẻ page title xuất hiện ở khắp các kết quả trả về (xem hình).
- Xuất hiện khi chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: khi chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội, tiêu đề cũng sẽ hiển thị để thông báo cho người dùng biết rằng bài post này đang nói đến vấn đề gì.
- Xuất hiện trên thẻ Tabs của trình duyệt: Giúp người dùng tóm tắt được việc mình đang truy cập vào website gì, nội dung nào.

Ngoài ra, khi view code bạn cũng sẽ thấy thẻ tiêu đề được đặt trong cặp tag <title> Tiêu đề ở đây </title>.
Cách viết Seo Title chuẩn, cuốn hút
Viết tiêu đề chuẩn, cuốn hút là bí kíp giúp tăng tỉ lệ click của khách hàng vào website. Vậy tối ưu seo title cần những tiêu chí nào? Cùng Max Seo tìm hiểu ngay sau đây:
1. Tối ưu độ dài của Title chuẩn SEO
Tiêu đề SEO được hiển thị trên SERP của google vậy nên phải đảm bảo sao cho nó không bị bỏ từ gây khó hiểu hay hiểu sai nghĩa cho người dùng. Độ dài của meta tilte lý tưởng nhất là 580px, hoặc dài dưới 60 kí tự. Điều này giúp cho tiêu đề hiển thị một cách đầy đủ trên kết quả của google. Dưới đây là một ví dụ về việc tối ưu SEO title theo độ dài chuẩn.

2. Tiêu đề SEO không trùng lặp
Google chỉ ra rằng mỗi trang trên website của bạn nên có một tiêu đề duy nhất. Không nên sử dụng chung một tiêu đề cho nhiều trang trên website vì điều này có thể gây ra việc trùng lặp. Ảnh hưởng rất xấu đến kết quả xếp hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm.
3. Title SEO nên chứa từ khóa, và đứng đầu
Bạn nên tối ưu từ khóa trong tiêu đề SEO để google hiểu được rằng bài viết bạn đang nói về chủ đề gì? Ngoài ra các từ khóa này cũng giúp khớp 1 phần hay toàn phần với cụm từ khách hàng tìm kiếm. Giúp website ranking top tốt hơn. Từ khóa nên được đặt ở đầu của tiêu đề sao cho tự nhiên nhất.

4. Title phải tóm tắt nội dung quan trọng của bài viết
Meta title phải tóm tắt và liên quan đến nội dung của bài viết, tránh viết title dài nội dung lan man không liên quan. Tiêu đề phải hữu ích với người dùng, nếu tiêu đề bài viết không liên quan đến nội dung. Google sẽ tiến hành tạo lại một tiêu đề khác phù hợp hơn. Ngoài ra khi đọc bài viết không đúng với tiêu đề, người dùng sẽ có cảm giác bị lừa dối và có cảm xúc tiêu cực đối với thương hiệu của doanh nghiệp.
5. SEO title phải tự nhiên, kích thích click
Tiêu đề SEO nên ưu tiên sự tư nhiên, đặt tiêu đề tự nhiên lôi cuốn người đọc click vào khám phá nội dung bên trong. Nếu bài viết rất hay, nhưng tiêu đề không lôi cuốn người dùng click vào thì cũng không thể nào tạo ra chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Bí quyết để có tiêu đề hay đó là thêm vào các cụm từ giật tít chẳng hạn như: “Hot…hot”, Bật mí, Chiêm ngưỡng, Top, Khám Phá, đừng bỏ lỡ…. tạo cảm giác tò mò cho khách hàng.
6. Tiêu đề cần đáp ứng được nhu cầu người dùng
Khi viết SEO Title bạn nên quan tâm tới vấn đề người dùng quan tâm, ví dụ người dùng tìm “cách chữa đau dạ dày” nhưng tiêu đề của bạn lại là “Đau dạ dày là gì? Chữa đau dạ dày có dễ không?”. Thì ở đây, tiêu đề liên quan nhưng không đánh đúng trọng tâm, nhu cầu của người dùng. Việc hiểu nhu cầu người dùng và triển khai tiêu đề SEO đúng đòi hỏi quá trình nghiên cứu từ khóa phải chính xác. Ở ví dụ trên, khách hàng quan tâm chính đến các cách chứ không phải phải khái niệm hoặc đánh giá chữa đau dạ dày có dễ hay không.
7. Tối ưu tiêu đề SEO bằng công cụ có sẵn
Hiện nay có 2 công cụ phổ biến nhất để tối ưu meta tilte đó chính là Rank Math Seo và Yoast Seo. Cả hai công cụ này đều có bản miễn phí và trả phí. Ở phiên bản miễn phí bạn đã có thể sử dụng tính năng tối ưu tiêu đề seo cho mỗi bài viết, trang trên website.

8. Gắn thương hiệu vào Seo Title
Nhiều bạn thường xuyên thắc mắc liệu có nên gắn thương hiệu vào tiêu đề SEO không. Câu trả lời là có hoặc không. Có khi nào, khi mà thương hiệu của bạn ngắn gọn khi thêm vào không vượt quá 580px lúc này tiêu đề sẽ được tối ưu ở cả trên PC và Mobile. Điều này cũng giúp khách hàng khi tìm kiếm sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn, tạo uy tín với khách hàng. Tuy nhiên, không khi nào? Đó là khi thương hiệu của bạn quá dài hoặc thương hiệu trùng với url của website abc.com chẳng hạn. Google sẽ tự động lược bỏ thương hiệu này nếu nó trùng với domain. Thương hiệu dài làm cho tiêu đề bị cắt, gây tối nghĩa làm cho người dùng không click vào.
9. Thêm emoji cho tiêu đề, tạo sự chú ý
Thử nghiệm từ Max Seo cho thấy, các url chúng tôi thêm các kí tự đặc biệt vào giúp tăng tỉ lệ click lên đến 15% (nghiên cứu nội bộ Max Seo). Vì vậy việc thêm emoji vào tiêu đề giúp bài viết của bạn trở nên thu hút hơn so với các đối thủ.
Xem thêm: Internal link là gì? Cách xây dựng liên kết nội bộ cực hiệu quả
Lưu ý nên tránh khi tối ưu SEO Title

Việc tối ưu SEO Title cũng nên tránh một số yếu tố sau đây:
- Đảm bảo tiêu đề của bạn không trùng lặp với đối thủ
- Tránh nhồi nhét từ khóa quá nhiều trong tiêu đề SEO
- Việc chỉ thay đổi ở một cụm từ nhất định trong tiêu đề cho nhiều trang khác nhau cũng được xem là trùng lặp. Nhất là trong các website thương mại điện tử.
- Sử dụng ngôn ngữ trong tiêu đề và khai báo thẻ hreflang giống nhau. Cụ thể là bạn không thể viết tiêu đề tiếng Nga trong khi khai báo ngôn ngữ trên website bạn là tiếng Anh.
- Tiêu đề và nội dung website liên quan đến nhau, tránh các tiêu đề chứa các từ chung chung, sáo rỗng. VD: “ban nhạc, lời bài hát, nhạc sĩ, ca sĩ mới nhất”. Tiêu đề này được xem là sáo rỗng vì tập hợp các từ có nghĩa rời rạc.
Bật mí công thức viết tiêu đề SEO lôi cuốn
Dưới đây là các công thức viết tiêu đề SEO cực kỳ lôi cuối mà team content tại Max Seo đã sử dụng cho khách hàng và cho chính website chúng tôi thành công.
1. Tiêu đề dạng cảnh báo:
Đây là dạng tiêu đề tạo ra nỗi sợ cho khách hàng khi bỏ lỡ thông tin hay bài viết của các bạn. Dạng tiêu đề này khá phổ biến trong các lĩnh vực như sức khỏe và y tế.
- Bỏ Qua 5 Cách Chữa Mất Ngủ Này Bạn Sẽ Hối Hận
- Cảnh Báo Thoát Vị Đĩa Đệm Với Dân Văn Phòng
- Coi Thường 5 Cảnh Báo Về Thận Và Cái Kết
2. Dạng tiêu đề hướng dẫn:
Với dạng tiêu đề này, khách hàng sẽ không phải mất bất kì chi phí nào. Ngược lại còn thu được các hướng dẫn chi tiết, dạng tiêu đề này phù hợp với các lĩnh vực như ẩm thực, điện máy, sửa chữa, giáo dục…
- Hướng Dẫn Học 100 Từ Vựng Trong 10 Phút
- Cách Nấu Món Thị Kho Tộ Chuẩn Cơm Mẹ Nấu
- Hướng Dẫn Sửa Win 10 Màn Hình Xanh Chuẩn 100%
3. Viết SEO Title dạng câu hỏi của khách hàng:
Dạng này thường tối ưu cho các bài viết trong giai đoạn khách hàng phân vân, so sánh giữa 2 hay nhiều sản phẩm thương hiệu. Tiêu đề viết đúng nghi vấn của khách hàng sẽ giúp tăng tỉ lệ click hiệu quả.
- Nên Mua Laptop Dell Hay Asus Tốt Hơn?
- Có Hay Không Việc Thức Khuya Gây Mất Trí?
- Có Nên Tối Ưu Seo Cho Website Không?
4. Dạng toplist để khách hàng lựa chọn:
Thông thường, dạng này sẽ đưa ra một list những danh sách để để khách hàng chọn. Mẹo cho tiêu đề loại này là số lượng top ứng với số lượng đã liệt kê trong bài để tăng tính trung thực cho bài viết.
- Top 10+ Công Ty Seo Uy Tín Nhất Việt Nam
- Top 10 Dịch Vụ Cầm Đồ Uy Tín Đà Nẵng
- Top 6 Nhà Hàng Hàn Quốc Hà Nội Ngon Nhất
5. Tiêu đề dạng bí mật, đọc bài để bật mí
Dạng này đánh trực tiếp vào trí tò mò của người dùng.
- Bí Mật Cằm V-line Của Các Sao Hoa Ngữ
- Bí Kíp Giữa Chồng Thời Tuesday Cho Chị Em
- Bí Quyết Hôn Khiến Chàng Đổ Gục Dưới Chân Bạn
Tại sao Google không hiển thị đúng tiêu đề website
Bạn check từ khóa và thấy Google không hiển thị đúng tiêu đề bài viết mình đã tối ưu.
Vậy nguyên nhân là gì? Có những cách giải quyết nào, cùng Max Seo tìm hiểu ngay sau đây:
- Lỗi mã nguồn không hiển thị title: Vì một lỗi nào nó, mà website có tiêu đề nhưng không đặt trong đúng cặp thẻ <title></title> làm cho Google không thể xác định đâu là tiêu đề bài viết. Vậy nên Google đã chọn một tiêu đề Seo khác để hiển thị cho nội dung của bạn. Bạn hãy nhờ bộ phận IT kiểm tra và xử lý.
- Tiêu đề của bạn không hữu ích: Đây là lý do khá phổ biển, nguyên nhân là do tiêu đề SEO không diễn tả được hết nội dung của website. Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra tiêu đề mà Google viết lại sau đó tôi ưu lại tiêu đề của mình hay hơn.
- Google lưu cache cũ của website : Bạn đã tối ưu tiêu đề, nhưng google lại hiển thị tiêu đề cũ. Điều này là do Google đang lưu cache của nội dung cũ chưa cập nhật. Bạn có thể submit lại Url trong Google Search Console để google crawl và hiển thị đúng tiêu đề.
- Tối ưu quá liều cho bài viết: Nhồi nét từ khóa nhiều cũng là nguyên nhân khiến google viết lại Seo title. Vì vậy nên tránh nhồi nhét từ khóa khi tối ưu thẻ tiêu đề.
- Website bị hack, hiển thị ngôn ngữ khác: Khi website bị hack, toàn bộ thẻ tiêu đề website có thể bị chuyển đổi sang ngôn ngữ khác như tiếng Nhật chẳng hạn. Với trường hợp này bạn nên liên hệ bộ phận IT để có hướng xử lý.
Các công cụ giúp kiểm tra, tối ưu seo title hiệu quả
Để kiểm tra và tối ưu SEO title hiệu quả, có một số công cụ bạn có thể sử dụng như sau:
- Google Search Console: Công cụ này giúp bạn theo dõi hiệu quả của tiêu đề và các từ khóa bạn đang sử dụng để tối ưu SEO. Bạn có thể kiểm tra xem tiêu đề của bạn có xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google hay không, và đánh giá tần suất và vị trí xuất hiện của nó.
- SEMrush: Đây là một công cụ tối ưu SEO rất phổ biến, cung cấp các tính năng để giúp bạn tìm kiếm từ khóa phù hợp và đo lường hiệu quả SEO của tiêu đề. SEMrush cũng cho phép bạn so sánh tiêu đề của bạn với tiêu đề của đối thủ cạnh tranh.
- Yoast SEO: Đây là một plugin WordPress miễn phí giúp bạn tối ưu SEO cho các bài viết và trang web của mình. Nó cung cấp một công cụ phân tích tiêu đề, cho phép bạn tối ưu độ dài tiêu đề, từ khóa, và thậm chí giúp bạn tạo ra các tiêu đề hấp dẫn hơn.
- Headline Analyzer của CoSchedule: Đây là một công cụ trực tuyến miễn phí, cho phép bạn kiểm tra các tiêu đề của bạn và đánh giá chúng dựa trên một số yếu tố như độ dài, từ khóa, và tính hấp dẫn. Headline Analyzer cũng cung cấp cho bạn các gợi ý để tối ưu hóa tiêu đề của mình.
- Ahrefs: Đây là một công cụ SEO nổi tiếng, cung cấp nhiều tính năng để giúp bạn tối ưu SEO, bao gồm kiểm tra tiêu đề. Ahrefs cho phép bạn tìm kiếm từ khóa phù hợp, đánh giá hiệu quả SEO của tiêu đề, và cung cấp cho bạn các gợi ý để tối ưu hóa tiêu đề của mình.
Trong bài viết này, Max Seo đã giúp bạn khám phá khái niệm SEO Title là gì? Các bước tối ưu meta tile chuẩn Seo, ngoài ra chúng tôi cũng giới thiệu các công thức viết tiêu đề hấp dẫn nếu bạn là dân content marketing. Hi vọng bạn cảm thấy hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ cho bạn bè cùng xem nhé.
0 Comments