Dù là doanh nghiệp hay một người làm nghề viết content đều muốn tạo ra những nội dung thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nội dung thu hút thôi là chưa đủ. Content phải được tối ưu chuẩn SEO trong mắt các công cụ tìm kiếm mới đạt được thứ hạng cao. Vậy cách viết content chuẩn SEO như thế nào? Checklist viết bài chuẩn SEO ra sao? Cùng Max Seo tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Checklist cách viết Content Chuẩn SEO:
Nếu bạn đang tìm kiếm một checklist nhanh cho cách viết content chuẩn SEO thì danh sách dưới đây là dành cho bạn.
1. Nghiên cứu từ khóa SEO và từ khóa liên quan
2. Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO
3. Viết nội dung định hướng người dùng
4. Viết đoạn sapo ấn tượng, thu hút
5. Thêm hình ảnh, video vào bài viết
6. Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho bài viết
7. Tối ưu độ dễ đọc cho nội dung
8. Thêm Call To Action cho content
9. Chèn internal link theo ngữ cảnh
10. Thêm từ khóa chính, tối ưu mật độ từ khóa SEO
11. Thêm trích dẫn, external link cho bài viết
12. Tối ưu schema cho bot Google
13. Tối ưu tiêu đề SEO
14. Tối ưu mô tả SEO
15. Tối ưu url thân thiện với người dùng
16. Chia sẻ bài viết lên các kênh
Để hiểu rõ checklist viết bài chuẩn SEO trên, cùng Max Seo khám phá chi tiết các yếu tố này nhé. Nhưng trước hết, chúng ta phải khám phá:
Content chuẩn SEO là gì?
Content chuẩn SEO (hay bài viết chuẩn SEO) là nội dung vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, vừa tối ưu giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập, lập chỉ mục và xếp hạng. Từ đó bài viết có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo…

Ngoài ra, bài viết chuẩn SEO còn giúp mang về chuyển đổi cho doanh nghiệp bằng cách kêu gọi khách hàng click vào các nút CTA mua hàng. Hoặc đơn giản là điều hướng khám phá các nội dung liên quan khác.
Tại sao phải viết content chuẩn SEO cho website?
Trình bày nội dung chuẩn SEO mang lại nhiều thông tin hữu ích hơn cho người dùng và cả công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số lợi ích mà một bài viết tốt mang lại cho website:
- Tạo ra giá trị và giữ chân khách hàng: Nếu bài viết tốt, đầu tư cẩn thận và cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho người dùng sẽ giúp họ ở lại trên website lâu hơn. Giúp tăng nhận diện cho thương hiệu và dễ dàng tạo ra chuyển đổi.
- Giúp Google dễ dàng hiểu được nội dung bài viết: Bài viết được trình bày có cấu trúc, rõ ràng và được tối ưu với những từ khóa nhất định giúp Google hiểu được bài viết và dễ dàng xếp hạng website của bạn hơn.
- Tăng trưởng thứ hạng từ khóa trong SEO: Nếu biết cách tối ưu nội dung và các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết sẽ giúp từ khóa tăng trưởng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Mẫu bài viết chuẩn SEO:
Trong những phân tích tiếp theo cho bài viết này, Max Seo sẽ tiến hành phân tích bài viết Từ khóa SEO là gì? của chúng tôi để bạn có thể hình dung được mẫu bài viết chuẩn SEO và các yếu tố của content chuẩn SEO là như thế nào.
Bạn có thể tham khảo bài viết bằng cách click vào nội dung dưới đây:
Cách viết bài chuẩn SEO như thế nào?
Cùng Max Seo khám phá checklist tối ưu bài viết chuẩn SEO mà chúng tôi đã trình bày ở trên.
1. Nghiên cứu từ khóa SEO và từ khóa liên quan
Nghiên cứu từ khóa SEO và từ khóa liên quan là công việc cực kỳ quan trọng trước khi triển khai một bài viết bất kỳ. Việc nghiên cứu sai từ khóa hoặc sai search intent của khách hàng sẽ dẫn đến việc tạo ra một bài viết không mang lại giá trị cho khách hàng. Max Seo đã có một bài viết giải thích chi tiết search intent là gì? Và bài viết chi tiết quy trình nghiên cứu từ khóa SEO hay nhất, bạn có thể tham khảo.

Để nghiên cứu bộ từ khóa SEO bạn có thể tham khảo các công cụ như Google Keyword Planner, Keywordtool.io, Google Trend, Google Suggest, hoặc Semrush. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo các từ khóa gợi ý dưới mỗi SERP trả về khi bạn gõ từ khóa bất kỳ. Hộp thoại “mọi người cũng tìm kiếm” là gợi ý tuyệt vời bạn không nên bỏ qua.
2. Xây dựng cấu trúc cho bài viết
Bạn không nên viết một bài viết chỉ gồm một đoạn văn duy nhất và chi chít chữ hay gom tất cả từ khóa đã nghiên cứu vào bài viết mà không chia bài viết thành các cấu trúc heading.

Cấu trúc bài viết gồm các heading giúp người dùng và Google hiểu được cấu trúc bài viết. Việc trình bày thành các đoạn văn có heading cũng giúp nắm được ý nghĩa của đoạn văn đó một cách nhanh chóng. Dưới đây là checklist để có một Outline bài viết tốt:
- Mỗi bài viết chỉ có 1 heading 1 duy nhất
- Heading 1 chứa từ khóa cần SEO
- Phân bổ từ khóa liên quan vào các heading 2,3 một cách tự nhiên
- Heading 3 phải giải thích ý nghĩa cho heading 2, heading 4 phải bổ sung ý nghĩa cho heading 3, các heading khác tương tự.
Bạn nên xem bài viết thẻ heading là gì? Để hiểu cách xây dựng cấu trúc bài viết hiệu quả từ chúng tôi, hướng dẫn chỉ mất 5 phút để đọc.
3. Viết content định hướng người dùng
Nội dung là yếu tố quan trọng quyết định khách hàng có ở lại trên website, click mua hàng hay gọi điện yêu cầu báo giá không. Tùy thuộc vào mục đích bài viết là cung cấp thông tin hay bán hàng mà lựa chọn các cấu trúc bài viết thích hợp. Nếu bạn viết content bán hàng trên website bạn nên tham khảo các công thức viết bài như AIDA, FAB, 4P, 3S…

Ở bài viết mẫu, chúng tôi đã nghiên cứu từ khóa để hiểu nhu cầu của người dùng. Ngoài ra chúng tôi cũng phân tích 3 kết quả đầu của kết quả trả về từ Google để đưa vào nội dung của mình. Với bài viết từ khóa SEO là gì? Khách hàng muốn giải thích chi tiết từ khóa SEO là gì, các loại từ khóa SEO, cũng như thông số và công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa. Vì vậy trong nội dung, chúng tôi đã phân tích chi tiết các nội dung này.
4. Viết đoạn mở đầu ấn tượng
Dù là quảng cáo hay content website, ấn tượng bạn đầu rất quan trọng. Bạn nên viết một đoạn mở đầu thu hút và giữ chân người dùng. Dưới đây là một số checklist bạn có thể tham khảo:
- Đoạn sapo dài tối đa 150 kí tự
- Đoạn mở đầu nên chứa từ khóa chính, in đậm
- Đoạn mở đầu phải tóm tắt được nội dung toàn bài
- Đoạn Sapo phải hứa hẹn để giữ chân khách hàng
Ở bài viết mẫu, chúng tôi đã hứa với người dùng sẽ cung cấp một bản Google Sheet giúp quản lý từ khóa SEO hiệu quả. Điều này giúp khách hàng của chúng tôi kiên nhẫn đọc hết nội dung để nhận được phần quà này. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này để giữ chân người dùng tốt hơn.

5. Thêm media cho bài viết sinh động
Bài viết không thể toàn chữ, không những khách hàng mà ngay bản bạn khi đọc một bài viết không có hình ảnh, âm thanh, video… thật chán đúng không?
Bất cứ khi nào có thể thêm hình ảnh, hoặc video giải thích thêm về nội dung bạn nên cố gắng thêm vào để bài viết mình phong phú hơn nhé. Dưới đây là checklist bạn nên tham khảo:
- Mỗi heading tối thiểu có 01 hình ảnh
- Kiểm tra SERP xem kết quả ưu tiên hình ảnh, hay video, hay maps… thêm chúng vào bài viết của bạn
- Với dạng video, tối nhất bạn nên nhúng link từ Youtube vì tải trực tiếp lên website sẽ chiếm nhiều dung lượng lưu trữ
- Hạn chế các hình ảnh gif vì chúng gây chậm trang web của bạn
6. Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho bài viết
Hình ảnh chuẩn SEO là một yếu tố quan trọng làm nên một bài content chuẩn SEO. Một số mẹo mà chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng cho hình ảnh trên bài viết của mình.

- Url hình ảnh chứa từ khóa không dấu, cách nhau bằng dấu “-“
- Alt text nên tối ưu từ khóa liên quan theo ngữ cảnh heading
- Hình ảnh phải có mô tả chi tiết
- Đừng quên thêm chú thích cho hình ảnh
- Nếu có nguồn, hãy trích nguồn để tránh bị DMCA
7. Tối ưu readability cho bài viết
Readability là điểm dễ đọc của một bài viết, nó đặc trưng cho mức độ dễ dàng mà người đọc có thể hiểu được văn bản một cách thoải mái nhất. Nếu chưa từng nghe về thuật ngữ này, bạn nên xem kỹ bài viết “Readability là gì?” của chúng tôi.
Dưới đây là một mẹo để bạn tối ưu readability hoàn hảo:
- Câu không dài quá 20 ký tự
- Đoạn văn không nên dài quá 300 từ
8. Thêm CTA cho bài viết bán hàng
Nếu là bài viết bán hàng, bạn nên vươn tới việc tạo ra chuyển đổi cho doanh nghiệp. Cách dễ nhất để tạo ra chuyển đổi là thêm các nút CTA như MUA NGAY, LIÊN HỆ NGAY, TƯ VẤN MIỄN PHÍ,…

Các nút này nên đặt ở những vị trí mà khách hàng dễ dàng chốt deal, một số vị trí mà Max Seo giới thiệu cho bạn như:
- Đặt ngay cạnh thông tin sản phẩm
- Ngay dưới đoạn nói về nỗi đau khách hàng
- Dưới đoạn cam kết doanh nghiệp
- Ngay dưới khuyến mãi của bạn
- …
9. Chèn liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
Rất nhiều bài viết của nhiều ứng viên chúng tôi từ chối cộng tác vì việc chèn liên kết nội bộ (internal link) không có ý đồ. Bài viết chỉ toàn các đoạn “Xem thêm”, “có thể bạn sẽ thích”… mà không biết rằng internal link mà không có lượt click thì vô nghĩa. Không tạo ra điều hướng hay chuyển đổi nên có cho khách hàng.

Bạn nên sử dụng đoạn dẫn, để tạo ngữ cảnh cho internal link. Như bài mẫu, chúng tôi đã đề cập tới SEO Onpage, tiêu đề seo, mật độ từ khóa một cách tự nhiên. Gây tò mò cho người đọc, ngoài ra bạn cũng nên để màu khác biệt cho các thẻ link trên website để khách hàng có thể nhận biết và click vào.
10. Thêm và tối ưu mật độ từ khóa SEO
Bạn không nên quá quan tâm đến mật độ từ khóa khi viết bài. Mẹo của những content SEO hàng đầu của chúng tôi là viết nội dung hữu ích cho người dùng trước rồi sau đó mới tiến hành tối ưu mật độ từ khóa sau. Mật độ từ khóa nên tuân thủ theo một số yêu cầu như:
- Từ khóa SEO được phân bổ đều toàn bộ bài viết
- Sử dụng từ đồng nghĩa để tránh lặp lại từ khóa quá nhiều
- Mật độ từ khóa tốt nhất là từ 1 – 3%
- Những từ khóa không dấu nên tối ưu trong alt text
Nếu bạn không rõ cách tính và tối ưu từ khóa SEO trong bài viết. Bạn có thể tham khảo bài viết “Cách tối ưu mật độ từ khóa trong SEO” của chúng tôi. Chúng tôi đã giải thích công thức tính mật độ từ khóa SEO, cung cấp công cụ tối ưu từ khóa đơn giản bằng Google Sheet ngay cả người mới bắt đầu cũng làm được.
11. Thêm external link đáng tin cậy
Tiêu chí này bắt nguồn từ giả thuyết một bài viết tốt nên được tham khảo từ các nguồn tin cậy. Hoặc số liệu trong bài viết cần phải chứng minh thông qua nguồn đáng tin cậy.
John Mueller từ Google đã nói rằng:
Linking to other websites is a great way to provide value to your users. Oftentimes, links help users to find out more, to check out your sources, and to better understand how your content is relevant to the questions that they have.
John Mueller
Tạm dịch: Liên kết đến các trang web khác là một cách tuyệt vời để cung cấp giá trị cho người dùng của bạn. Thông thường, các liên kết giúp người dùng tìm hiểu thêm, kiểm tra các nguồn của bạn và hiểu rõ hơn nội dung của bạn có liên quan như thế nào đến các câu hỏi mà họ có.
Tuy nhiên, với các liên kết tài trợ hoặc quảng cáo bạn nên thêm thuộc tính “sponsored” hoặc “nofollow” để tránh bị các thuật toán Google phạt.
12. Tối ưu schema cho bài viết
Schema là đoạn mã dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho bài viết của bạn. Giúp nội dung hiển thị tốt hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Một số loại schema phổ biến như FAQ, review, article, job, recipe,… bạn có thể xem đầy đủ các schema tại website schema.org.

13. Tối ưu SEO Title chuẩn SEO
Tiêu đề SEO là đoạn văn bản hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm của Google, giúp người dùng nắm được tóm tắt nội dung của website. Tối ưu tiêu đề SEO cũng giúp bài viết thu hút được nhiều lượt click hơn. Max Seo đã có bài viết chi tiết “Hướng dẫn tối ưu SEO title” bạn nên đọc để có hướng dẫn chi tiết.
Một số điều bạn nên lưu ý khi tối ưu SEO title:
- Tiêu đề SEO chứa từ khóa
- Chứ từ ngữ kêu gọi hành động
- Dài dưới 60 kí tự, dưới 580px
- Liên quan đến nội dung bài viết
Đây chỉ là bản tóm tắt, bạn nên đọc bài viết để có cái nhìn sâu sắc về việc tối ưu SEO title.
14. Viết mô tả SEO thu hút khách hàng
Mô tả SEO (hay còn gọi là meta description) là đoạn tóm tắt nội dung của bài viết, xuất hiện dưới tiêu đề SEO. Khác với SEO title, meta description có độ dài lớn hơn. Thông thường khoảng dưới 155 ký tự, bạn cũng nên tối ưu các từ khóa liên quan cho đoạn mô tả này. Nếu viết bài bán hàng, nên thêm các thuộc tính sản phẩm để thu hút khách hàng click.

15. Tối ưu url thân thiện
Url nên chứa từ khóa viết liền không dấu, cách nhau bởi dấu “-“. Ở bài mẫu, Max Seo đã đặt url cho bài viết là:
https://maxseo.vn/tu-khoa-seo-la-gi/
Url ngắn gọn, thân thiện giúp khách hàng tự tin khi click vào và nhớ lâu hơn.
16. Chia sẻ bài viết lên các kênh
Để bài viết sớm nhận được traffic và backlink tự nhiên. Bạn nên chia sẻ bài viết của mình lên các kênh social như facebook, twitter, linkedin… hoặc các forum cùng lĩnh vực. Lưu ý, nên chia sẻ tự nhiên nhất tránh spam không mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra khi đăng tải bài viết, bạn nên submit bài viết lên Google Search Console ngay để Google sớm index và xếp hạng nội dung của bạn.
Công cụ giúp tối ưu bài viết chuẩn SEO
Công cụ giúp tối ưu bài viết chuẩn Seo chủ yếu là các plugin hay các extension chrome, bạn có thể tham khảo:
- Plugin Rank Math SEO: Với Rank Math SEO bạn có thể tối ưu hoàn chỉnh list 16 checklist ở trên, và tối ưu schema riêng biệt cho từng bài viết. Hiện Max Seo đang sử dụng plugin này để tối ưu các bài viết của mình.
- Plugin Yoast SEO: Đây là plugin lâu đời trong lĩnh vực SEO, Yoast SEO cũng có checklist tối ưu content chuẩn SEO tuyệt vời.
- SEOQuake extension: Cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về một bài viết đã publish. Giúp bạn phát hiện lỗi không mong muốn và tối ưu lại bài content chuẩn SEO.
- SEO Detailed extension: Tương tự SEO Quake, extension này cho phép bạn xem trực tiếp các yếu tố chuẩn SEO trên url đã publish giúp cho việc tối ưu nhanh hơn.
Tổng kết
Max Seo đã giới thiệu đến bạn hướng dẫn viết content chuẩn SEO kèm theo checklist chi tiết nhất. Hi vọng bạn có thể trình bày các nội dung trên website mình một cách thu hút hơn cho cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin hãy bình luận xuống dưới. Chúng tôi sẽ giải đáp trong vòng 24h.
Câu hỏi thường gặp:
Viết Content chuẩn SEO là gì?
Viết content chuẩn SEO là việc sáng tạo nội dung hữu ích, đám ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và dễ dàng thu thập, xử lý, xếp hạng đối với công cụ tìm kiếm. Content chuẩn SEO cũng nên tối ưu chuyển đổi, giúp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Content chuẩn SEO có bao nhiêu yếu tố?
Content chuẩn SEO có rất nhiều yếu tố, tuy nhiên có 16 yếu tố quan trọng nhất như nghiên cứu từ khóa, lên outline, tối ưu mật độ từ khóa, tối ưu seo title, tối ưu meta description… để xem toàn bộ, bạn có thể đọc chi tiết bài viết.