Mỗi người dùng khi gõ một từ khóa vào công cụ tìm kiếm sẽ ẩn chứa đằng sau một ý định, trong seo gọi là search intent. Vậy search intent là gì? Cùng Max Seo tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Search intent là gì?
Search intent (hay còn gọi là ý định tìm kiếm) là mục đích đằng sau của mỗi từ khóa mà người dùng nhập vào các công cụ tìm kiếm.

Tùy vào mục đích của người dùng mà google sẽ trả về các kết quả phù hợp cho mỗi một ý định tìm kiếm của người dùng. Việc nắm bắt được search intent giúp cho người làm seo xây dựng chiến lược nội dung phù hợp hơn cho người dùng.
Tại sao search intent quan trọng trong nghiên cứu từ khóa:
Mục đích của bộ máy tìm kiếm google là trả về kết quả phù hợp với các ý định tìm kiếm của người dùng. Vậy nên việc hiểu search intent giúp cho nội dung của bạn được xếp hạng cao hơn trên các bộ máy tìm kiếm. Dưới đây là một số lợi ích mà việc nghiên cứu search intent mang lại cho doanh nghiệp bạn.
Giúp định hướng nội dung cho content marketing:
Mỗi một search intent phù hợp với với một loại nội dung nhất định, người dùng tìm kiếm thông tin sẽ muốn nhận nhiều thông tin nhất có thể. Người muốn tìm kiếm so sánh đánh giá sẽ muốn những đánh giá thiết thực nhất. Người muốn mua hàng sẽ muốn thấy nội dung chính xác nhất về sản phẩm, dịch vụ.
Vậy nên việc hiểu ý định tìm kiếm giúp tạo ra nội dung tốt hơn, hữu ích hơn cho người dùng.
Giúp tăng time on site cho website:
Điều hiển nhiên khi tìm được đúng nội dung mình cần thì người dùng sẽ ở lại trên website lâu hơn giúp tăng chỉ số time on site cho website. Giúp website trở nên hữu ích hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm.
Giúp nâng cao thứ hạng cho website doanh nghiệp:
Việc tối ưu tốt ý định tìm kiếm google sẽ giúp website tăng trưởng thứ hạng tốt hơn. Có cơ hội lọt vào top 0 (Featured Snippet) của google. Mang lại lượng traffic khủng cho website của bạn.
Có những loại search intent nào?
Giờ thì bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc tối ưu nội dung theo search intent, thế nhưng có những loại ý định tìm kiếm nào? Đặc trưng của mỗi loại ra sao? Cùng Max Seo tìm hiểu tiếp ngay sau đây:
Informational intent – Ý định tìm kiếm thông tin
Mục đích tìm kiếm thông tin ( informational intent) có nghĩa là người dùng đang muốn tìm kiếm thông tin xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đặc trưng của loại ý định này là thường trả lời các câu hỏi như là gì, là ai, như thế nào?

Ví dụ:
- Seo là gì?
- Onpage là gì?
- Donald Trump là ai?
Đây là dạng ý định tìm kiếm dễ dàng đạt top 0 (Featured Snippet) nhất, bởi lẽ google sẽ trích dẫn trực tiếp nội dung của website bạn và hiển thị trực tiếp cho người dùng trên SERP.
Commercial intent – Mục đích điều tra thương mại
Mục đích điều tra thương mại (commercial intent) có nghĩa là khách hàng đang muốn so sánh, cân nhắc giữa các sản phẩm dịch vụ mình muốn lựa chọn. Đặc trưng của loại ý định tìm kiếm này thường trả lời cho câu hỏi cái nào tốt hơn cái nào?

Ví dụ:
- nên mua laptop dell hay asus
- review dịch vụ seo tổng thể Max Seo
Với loại nội dung này, doanh nghiệp nên đi sâu vào việc nêu bật lên được ưu nhược điểm của các đối tượng so sánh. Thường lúc này khách hàng đang tìm một lý do hợp lý để mua hàng.
Transactional intent – Ý định mua hàng
Ý định mua hàng (transactional intent) thể hiện người dùng muốn tìm kiếm để mua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Sẵn sàng thực hiện một giao dịch, mua sắm, thuê, trao đổi…v.v Đặc trưng của loại ý định này là các câu hỏi như mua ở đâu? Giá bao nhiêu? Khuyến mãi gì không?

Ví dụ:
- mua macbook pro 2023
- mua điện thoại iphone 14 hà nội
- dịch vụ seo tổng thể
Đây là ý định trực tiếp mang lại doanh thu, chuyển đổi cho doanh nghiệp. Nên nội dung triển khai cho dạng ý định này thường là các dạng content bán hàng.
Navigational intent – Ý định điều hướng
Navigational intent ( ý định điều hướng) là việc người dùng nhớ thương hiệu của một đơn vị nào đấy, nhưng không nhớ chính xác website của doanh nghiệp là gì. Thường thì khách hàng sẽ gõ trực tiếp thương hiệu của doanh nghiệp lên google.

Ví dụ:
- website Max Seo
- thế giới di động
Cách xác định ý định tìm kiếm
Search intent rất hữu ích với người làm seo, vậy làm thế nào để tìm ra chính xác search intent của người dùng thông qua các từ khóa khác nhau. Trong khuôn khổ hướng dẫn này, Max Seo sẽ hướng dẫn bạn 2 cách xác định chính xác được search intent người dùng chính xác.
- Xác định dựa trên các cụm từ phổ biến
- Xác định dựa trên công cụ nghiên cứu từ khóa Semrush
Xác định ý định tìm kiếm thông qua các cụm từ phổ biến:
Để xác định được ý định tìm kiếm của người dùng, cách đơn giản nhất là việc xác định những cụm từ đi kèm với từ khóa. Tham khảo ngay ở bảng bên dưới các cụm từ thường đi kèm với các ý định tìm kiếm mà Max Seo đã liệt kê sẵn cho bạn.
INFORMATIONAL INTENT | COMMERCIAL INTENT |
Các cụm từ phổ biến: là gì, là ai, như thế nào, ở đâu, hướng dẫn, cách, tips, kinh nghiệm…. | Các cụm từ phổ biến: so sánh, nên mua, top, review, loại nào, đánh giá, thuộc tính sản phẩm (đẹp, bền,…v.v) |
TRANSACTIONAL INTENT | NAVIGATIONAL INTENT |
Các cụm từ phổ biến: mua, ở đâu, báo giá, bảng giá, rẻ, tốt nhất, thuê, đặt,…. | Tên thương hiệu, tên sản phẩm dịch vụ |
Nếu dựa vào các cụm từ phổ biến này bạn vẫn chưa thể nào xác định được loại search intent phù hợp. Thì đừng vội lo lắng, tham khảo ngay cách làm thứ 2 vô cùng hiệu quả ngay sau đây.
Xác định mục đích tìm kiếm bằng Semrush:
Semrush là bộ công cụ seo all in one rất hữu ích, ngoài việc phân tích thống kê các chỉ số website thì công cụ này còn giúp bạn tìm kiếm từ khóa và phân loại search intent cho từng loại từ khóa một cách tương đối chính xác.
Bạn có một list từ khóa và không biết phân các từ khóa này theo những loại ý định tìm kiếm nào, bạn nên truy cập Semrush.
Bước 1: Mở Semrush -> Chuyển đến Công cụ nghiên cứu từ khóa

Bước 2: Nhập list từ khóa bạn có sẵn vào -> Chọn ngôn ngữ Tiếng Việt -> Bấm Research.

Bước 3: Semrush trả về bảng kết quả gồm các thông tin từ khóa và phân loại từ khóa theo search intent.

Bạn có thể tải xuống dưới dạng file Excel hoặc CSV để sử dụng.

Cách tối ưu search intent hiệu quả
Bạn đã biết cách phân loại từ khóa theo search intent hiệu quả. Tuy nhiên, làm sao để tối ưu nội dung đúng với các ý định tìm kiếm của người dùng. Có phương pháp thực hành hay ho nào ở đây không?
Tối ưu ý định tìm kiếm thông tin – Informational intent
Ở dạng content cho ý định tìm kiếm này, người dùng đang muốn tìm hiểu thông tin hoặc một khái niệm xoay quanh sản phẩm dịch vụ của bạn. Việc tối ưu quá nhiều các CTA ở giai đoạn này là điều không nên. Để tối ưu nội dung cho mục đích tìm kiếm này bạn nên lưu ý:
- Hạn chế các CTA kêu gọi mua hàng
- Hạn chế quảng cáo, khuyến mãi
- Hạn chế các Pop-up
- Cố gắng nêu các khái niệm đơn giản, ngắn gọn
- Bạn nên tham khảo mục “mọi người cũng tìm kiếm” trên google để tối ưu nội dung tốt hơn
- Sử dụng dạng list để khách hàng dễ dàng nắm được thông tin
Tối ưu ý định điều tra thương mại – Commercial intent
Ở giai đoạn này người dùng đang ở trong tâm thế phân vân không biết nên lựa chọn sản phẩm dịch vụ nào hay thương hiệu nào. Vì vậy nội dung tốt nhất ở giai đoạn này là review so sánh. Một số tips để giữ chân khách hàng có các ý định tìm kiếm này đó là:
- Nêu bật một số tính năng độc đáo của sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn so với đối thủ. Tránh việc nêu chung chung làm khách hàng càng bối rối hơn.
- Sử dụng dạng bảng để trình bày làm nổi bật sự so sánh
- Nên thêm các video so sánh, đánh giá
- Nên có các CTA dẫn tới sản phẩm, dịch vụ chi tiết
- Cuối cùng, phải có câu chốt nên lựa chọn điều gì
Tối ưu ý định mua hàng – Transactional intent
Ở giai đoạn này, mục đích cuối cùng của người dùng là mua hàng. Họ sẵn sàng thực hiện hành động thanh toán, thuê, sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn. Với loại ý định tìm kiếm này, nội dung của bạn nên chú trọng một số yếu tố như:
- Cung cấp thông tin sản phẩm dịch vụ đầy đủ, rõ ràng
- Nội dung trình bày theo form bài viết bán hàng, tốt nhất là cấu trúc AIDA
- Thêm các nút CTA mua hàng vào bài viết
- Thêm các khuyến mãi, ưu đãi để dễ chốt deal
- Phải có thông tin liên hệ doanh nghiệp ở cuối bài
- Hình ảnh đầu tư dễ nhìn
- Các biểu mẫu có thể dễ dàng điền và gửi đi
- …
Tối ưu với ý định điều hướng – Navigational intent
Với ý định điều hướng này có rất ít nội dung được triển khai trực tiếp trên website. Thông thường người dùng sẽ tiến hành điều hướng ngay trên công cụ tìm kiếm. Nếu là doanh nghiệp chưa có thương hiệu bạn nên tìm hiểu dịch vụ entity tại Max Seo để giúp phủ sóng thương hiệu mình trên google. Giúp người dùng không bị hoang mang về những thông tin sai lệch hoặc điều hướng nhầm vào đối thủ.
Tổng kết
Max Seo vừa giải thích cho bạn Search intent là gì? Hướng dẫn chi tiết cách xác định mục đích tìm kiếm của người dùng và cách tối ưu nội dung với các loại search intent tương ứng. Đừng ngại để lại bình luận ngay bên dưới về bài viết. Nếu thấy hay, đừng quên chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.
Nguồn tham khảo:
https://www.semrush.com/blog/search-intent/