Khi nhắc đến SEO Website , tôi dám chắc một điều rằng thứ thiết yếu bạn cần phải làm đó là đầu tư cho Content. Vậy theo bạn Content là gì ? Và vì sao content lại là thứ thiết yếu của Website ? Sau khi đọc xong bài này chắc chắn bạn sẽ có thể hiểu rõ content là gì và bạn có thể tự sáng tạo content của riêng mình. Cùng maxseo xem nhé !
Bắt đầu thôi !
Let’s gooo !
Content là gì ? Vì sao content quan trọng đối với Website ?
Content là các thông điệp mang một mục đích, ý nghĩa nào đó mà tác giả muốn truyền tải đến mọi người dưới nhiều dạng khác. Có thể là một video, một bài viết, một bài hát, một bức tranh, …
Nói cho dễ hiểu hơn một tí nhé! Có phải bạn lên Facebook, Youtube để đọc hoặc xem một cái gì đó không?
Và cái bạn đọc bạn xem chính là content đó.
Vì sao content lại quan trọng với website?
Nếu bạn đang tìm hiểu về content thì chắc hẳn bạn phải nghe đến câu nói nổi tiếng của vị Tỷ phú Bill Gates rồi nhỉ ?
Đó là “Content is king.”

Vì đây là thời đại của công nghệ thông tin. Thời đại của các mạng xã hội.
Bạn làm gì cũng đều cần đến content cả và SEO Website cũng không ngoại lệ. Bạn thử nghĩ nếu bạn vào một trang web nào đó để tìm kiếm thông tin mà nó chẳng có cái gì cả thì bạn sẽ làm gì? Hoặc cho dù trang web đó có content nhưng Content không tốt, không chất lượng thì tôi nghĩ kết quả chỉ có một mà thôi.
Chính là thoát ra đó ngay lập tức và tìm đến một trang web khác có thứ bạn muốn tìm.
Đấy, bạn hiểu vì sao Content quan trọng chưa. Nếu trang web của bạn không có Content nào thì tôi cam đoan rằng trang web của bạn sẽ chìm dần, chìm dần và tan biến theo mây khỏi.
Thế cho nên content là một thứ thiết yếu cho một Website.
Lợi ích của content đối với Website
Ở trên bạn đã biết content quan trọng như thế nào rồi, thì giờ cùng tìm hiểu thêm về lợi ích của của content đối với website nhé !
Lợi ích của content là rất nhiều ! Mình lấy một vài lợi ích để ví dụ cho bạn tham khảo:
- Thứ nhất : Khi bài viết của bạn là một bài viết chuẩn Seo thì khả năng lên top của google rất cao. Khi đó thì khả năng bạn có khách hàng sẽ tăng lên đáng kể.
- Thứ hai : Bài viết tốt sẽ giúp trang web của bạn được google đánh giá là một trang web chất lượng. Điều này giúp web của bạn vượt trội hơn tất cả các trang web đối thủ khác.
- Thứ ba : Nếu bạn đang cần xây dựng thương hiệu thì bài viết bạn tạo ra là một công cụ tăng độ uy tín của bạn trong lòng khách hàng và từ đó họ sẽ biết đến bạn nhiều hơn. Việc của bạn là viết một bài thật hay, còn lại nút Share sẽ giúp bạn quảng bá thương hiệu đến khách hàng.
Làm sao để tối ưu content ?
Đây là phần chính nên hãy đọc cho thật kỹ nhé !
Có 6 bước để tối ưu một bài content viral:
Bước 1 : Research Keyword ở tất cả thị trường ngách
Thông thường khi nhắc đến bài viết chuẩn seo thì chắc bạn sẽ nghĩ ngay đến Keyword đúng không ?

Nhưng tôi khuyên các bạn nên nghiên cứu Topic trước. Vì sao ?
Vì khi đã có sẵn topic rồi thì bạn sẽ dễ dàng sắp xếp bộ key của bạn hơn. Khi đã có bộ từ khóa rồi thì bạn muốn viết gì cũng được cả. Đa số các bạn làm content thường hay bỏ qua bước này, hoặc tìm kiếm keyword rồi mới nghĩ ra topic. Tôi không nói điều này không đúng, nhưng nếu bạn làm như vậy sẽ tốn thời gian rất nhiều, như thời gian lọc từ khóa, xóa những từ trùng lặp, … mà chắc bạn cũng biết một bảng từ khóa cũng phải cả trăm cả ngàn từ.
Bạn nghĩ bạn sẽ tốn bao nhiêu thời gian đễ lọc hết tất cả từ đó ?
Bước 2: Phân loại từ khóa theo mục đích tìm kiếm của khách hàng
Sau khi đã có bảng từ khóa ở trên rồi thì đến bước phân loại từ khóa theo mục đích mà khách hàng tìm kiếm.
Nghĩa là như thế nào ?
Theo chúng tôi biết thì khi một người lên google để tìm kiếm thường với 4 mục đích sau đây :
Tìm kiếm thông tin :

Thông thường với mục đích tìm kiếm thông tin thì trong cụm từ khóa tìm kiếm có các từ như « Hướng dẫn …», « Tại sao … », « Làm sao … », …
Ví dụ nhé. « Hướng dẫn cách bỏ hạt thanh long », « Tại sao khi ngủ phải nhắm mắt », … những cụm từ khóa như vậy được xếp vào loại tìm kiếm thông tin.
Nói nôm na cho dễ hiểu đó là bạn đi tìm thông tin của một vấn đề bạn thắc mắc. Vậy thôi.
Điều hướng tới một website nào đấy :

Khi một người nào đó search các từ khóa như “Max Seo”, “Facebook”, … sẽ có mong muốn chuyển hướng đến trang web chính hơn là tìm hiểu về phương pháp/hướng dẫn sử dụng.
Cũng dễ hiểu thôi. Vì khi bạn tìm một trang web nào đó thì bạn sẽ chỉ vào trang web đó thôi. Từ khóa tìm kiếm ở mục đích thứ 2 này là tên thương hiệu của trang web chứ không phải tìm một bài viết hay video nào đó.
Ví dụ như khi bạn đang có ý định mua một cuốn sách trên Tiki. Vì bạn đã biết mình mua ở đâu rồi nên bạn sẽ gõ trước tiếp tên Tiki lên google.
Một loạt danh sách các bài viết hay hình ảnh có chứa từ khó Tiki hiện ra. Nhưng vì mục đích của bạn là tìm trang Tiki nên bạn sẽ kick vào link chuyển hướng đến trang web Tiki.
Điều tôi muốn nói ở đây là gì ? Lưu ý cho các bạn content hạn chế sử dụng những từ khóa kiểu như tên thương hiệu vì cho dù bạn SEO từ đó lên top thì cũng ít ai vào trang web của bạn cả. Trừ khi đó là tên thương hiệu của bạn.
Muốn mua một sản phẩm, dịch vụ cụ thể (Transactional intent):

Mục đích này chắc dễ hiểu rồi nhỉ.
Ví dụ như bạn gõ từ khóa « Mua thanh long không hạt » thì mục đích của bạn là mua thanh long không hạt.
Lúc này chính là lúc các dạng content bán hàng lên ngôi. Bài nào hiển thị ở trang nhất thì cơ hội có được khách hàng sẽ càng cao.
You know ?
Điều tra thông tin:

Thông thường trước khi mua hàng bạn có điều tra thông tin của sản phẩm A trước không ? Loại A và B loại nào tốt hơn?
Ví dụ như bạn muốn mua một cái laptop mà bạn không biết hãng Dell và hãng Asus máy nào tốt hơn hay ưu nhược điểm của 2 dòng máy này như thế nào thì bạn sẽ làm gì ?
Đương nhiên đầu tiên tôi sẽ tìm một anh bạn cao to đen hôi chuyên máy tính rồi hỏi. Còn không thì sử dụng gu gồ vạn năng và search: Dell và Asus máy nào tốt?
Hoặc tôi muôn biết dòng máy Dell tốt mà không biết nó tốt ở điểm nào thì tôi sẽ gõ : « Ưu nhược điểm của dòng máy Dell »
Đây chính là mục đích tìm kiếm thứ 4.
Tóm lại, mục đích tìm kiếm của khách hàng bạn phải nắm thật rõ. Vì nếu khách hàng gõ từ khóa mua sản phẩm thì bài bạn cần seo cho từ khóa đó là một bài bán hàng.
Ví như khi tôi đang có ý định « mua Thanh long không hạt » mà bạn lại cho tôi đọc một bài « cách bỏ hạt của thanh long » thì chắc chắn tôi sẽ out ra khỏi bài viết của bạn ngay.
Bước 3: Tối ưu Content theo chủ đề là điều thực sự khôn ngoan
Như tôi đã nói ở trên, tối ưu content theo từ khóa đã lỗi thời rồi!
Tối ưu Content theo chủ đề mới chính là điều đúng đắn nhất hiện tại!
Giải thích ra thì như thế này:
Kể khi thuật toán Google Hummingbird ra đời (năm 2013) hệ thống trí tuệ nhân tạo của Google RankBrain được phát triển (năm 2015) Google đã cải tiến vượt bậc trong việc trả về các kết quả tối ưu cho người dùng theo chủ đề. Ví dụ bạn gõ lên google từ khóa về Dell thì google sẽ trả về cho bạn một loạt các kết quả xoay quanh Dell như công ty Dell, nhà sáng lập hay laptop Dell, …
Bước 4: Sử dụng các chủ đề con (sub-topic) trong bài:
Chủ đề con hay còn gọi là Sub-topic là những topic hỗ trợ cho topic lớn.
Ví dụ như topic lớn là “SEO” thì sub-topic có thể là “Seo onpage”, “Seo offpage”, … . Những Sub-topic này có mục đích là làm rõ cho topic lớn là “SEO”.

Vậy làm sao để tìm các Sub-topic nhỉ?
Có 3 cách sau:
- Cách 1: Tham khảo 10 thằng đối thủ của bạn?
Cách này bạn có thể dùng Ahref để check xem thử 10 thằng đối thủ của bạn nó đang dùng Sub-topic nào.
Thực hiện rất đơn giản. Bạn vào Ahref => Vào mục Overview => Kéo xuống dưới phần Search results. Đơn giản vậy thôi!
- Cách 2: Phân tích nội dung của các website nước ngoài.
Cách này cực kỳ hay đối với các lĩnh vực đặc trưng về kỹ thuật, y học cần đến nhiều kiến thức chuyên môn. Đặc trưng những bài viết này đòi hỏi nghiên cứu và chuyên môn cao. Còn ở Việt Nam thì…. cũng có nhưng rất ít.
- Cách 3: Tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để hỏi xem bản thân mình mong muốn tìm cái gì
Bạn có thể dùng ứng dụng Google biểu mẫu để tạo ra các bản khảo sát và gửi cho bạn bè người thân rồi tham khảo ý kiến của họ. Nếu thấy không đủ số liệu thì bạn có thể vào các Group, Diễn đàn, … để thu thập thêm tư liệu cho chính xác hơn.
Bước 5: Triển khai viết bài
Đến món chính rồi đây quý vị!
Món này cực kỳ ngon nhưng để muốn ăn được nó không phải chuyện đơn giản đâu!
Nào là văn chương phải lai láng, chữ nghĩa phải ngập tràng. Quăng miếng nào phải chất lượng miếng đó.
Giống như cách bạn đi quăng thính vậy. Thính thơm mới dễ dính chứ đúng không?
Lúc đầu tôi mới đụng đến content ấy, toàn bị chê thôi. Nào là văn thô ngữ tục, nào là đơn điệu nhàm chán. Nhưng rồi một thời gian chịu khó thì tôi thành ra như thế này đây. Bài bạn đang đọc đây.
Nói thì nói cho rầm rộ vậy thôi chứ cũng không khó viết đến vậy đâu.
Để tôi chia sẽ các bước mà tôi dùng để viết content nhé.
- Đầu tiên là Tạo bảng Keyword
- Tiếp theo là chuẩn bị outline (dàn bài ấy).
- Rồi đi tìm tài liệu, tư liệu tham khảo. Lưu hết lại và đọc.
- Đọc xong thì chém gió. Đọc, hiểu thế nào thì chém thế ấy.
Lưu ý: Không được copy bài của người khác nhé. Vì khi bạn copy thì bài viết của bạn sẽ không được đánh giá cao đâu. Copy là một hành vi không tôn trọng bản quyền tác giả đấy. Ai lại muốn người khác copy Đứa con tinh thần của mình đúng không?

Chưa xong đâu.
Đây chỉ mới là viết bài bình thường để rèn khả năng viết của bạn thôi. Để có một bài viết gọi là Bài viết chuẩn Seo thì bạn cần một Checklist dành riêng cho content. Bạn cần tuân thủ theo checklist ấy nếu muốn bài viết của bạn được tối ưu.
Một số tiêu chuẩn mà tôi thường dùng:
Thông tin sơ bộ:
- Content unique: Nội dung có độc nhất, không copy từ nguồn khác
- Lỗi chính tả
- Thông tin số liệu chính xác, có trích nguồn
Tối ưu title:
- Title chứa keyword có lượng search cao thứ 2
- Chứa tính từ mạnh mẽ, con số cụ thể (ưu tiên số lẻ)
- Độ dài: tối đa 65 kí tự
Tối ưu meta:
- Meta chứa 1 -2 keyword SEO bất kỳ
- Độ dài: tối đa 120 kí tự để tối ưu cả giao diện desktop & mobile
- Chứa tính từ mạnh, CTA, thể hiện bao quát nội dung bài viết
- Gợi nhắc đến “pain point” của người đọc
Đây chỉ là một số tiêu chuẩn cơ bản mà tôi dùng. Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có thể tự tạo riêng cho mình một checklist phù hợp với cấu trúc Web của bạn đấy.
Bước 6: Tối ưu Onpage & Internal Links
Liên kết tới các bài viết liên quan khác trong cùng chủ đề.
Trường hợp website của bạn theo cấu trúc Silo thì nhớ phải tuân thủ Silo.
À quên, nên tối ưu hóa Anchor text của link có thể là từ khóa chính xác, link trần hay các từ điều hướng như tại đây, xem thêm .v..v
Nột số lưu ý cho những người làm content:
Tất nhiên rồi. Làm chuyện gì cũng đều có lưu ý hay rủi ro đúng không các bạn?
Bởi vì thế mới có cựm từ “Hưởng dẫn sử dụng” đấy.

Sau đây tôi có vài lưu ý cho các bạn viết content như sau:
- Tránh việc trình bày những nội dung có thể gây khó chịu cho người đọc.
- Cần phải xác định rõ đối tượng của bài viết.
- Lưu ý đến cách viết content phải có khả năng tương tác.
- Không nên viết nội dung gây khó hiểu cho người đọc.
- Tránh những nội dung không có ý nghĩa và không được người đọc quan tâm.
- Hạn chế viết những nội dung có tính chung chung.
Tóm lại: Content là một phần cực kỳ quan trọng mà bất cứ SEOer nào cũng phải biết.
Hãy đầu tư cho content ngay đi.
Chần chừ gì nữa mà không bắt tay ngay vào thực hiện các chiến dịch content chất lượng!
Nếu bạn còn thắc mắc nào thì đừng ngại comment ngay bên dưới cho tôi biết nhé!
Nếu thấy hay hãy share cho mọi người cùng biết!
Thế nha. Chúc các bạn một ngày tốt lành!