Trong quá trình làm seo chắc hẳn không ít bạn gặp trường hợp google trả về 2 kết quả của cùng một website chỉ với một truy vấn. Hiện tượng đấy giới seo gọi là keyword cannibalization. Bài viết hôm nay Max Seo sẽ cùng bạn giải thích chi tiết và hướng dẫn xử lý trường hợp này.
Keyword Cannibalization là gì?
Keyword Cannibalization (hay còn gọi là ăn thịt từ khóa) là hiện tượng google trả về nhiều kết quả của cùng một website cho một truy vấn duy nhất.
Ví dụ: các bạn search từ khóa “du lịch huế” bạn sẽ thấy website vinpearl trả về 2 kết quả như hình dưới.

Thông thường SERP trả về 2 kết quả giống nhau, điều này cho thấy google đang bối rối trong việc xếp hạng cho 2 url trong chính website của bạn.
Tác hại của hiện tượng keyword cannibalization:
Keyword cannibalization ảnh hưởng rất lớn đến website của bạn, dưới đây là một số tác động:
Từ khóa cạnh tranh không lên top:
Bạn sẽ bị kẹt mãi ở vị trí 6-7-8 mà không thể lên cao hơn. Thậm chí một số trường hợp bị ăn thịt từ khóa xấu hơn làm website kẹt mãi ở trang 2 không thể ranking lên top 10.
Nội dung website trùng lặp:
Bạn đang nhắm mục tiêu cho 2 bài viết cùng một từ khóa. Có thể hai bài viết nói về hai khía cạnh khác nhau của cùng một từ khóa. Nhưng chính xác thì nội dung của bạn đang trùng lặp. Rất có thể bạn sẽ bị đánh xấu bởi thuật toán Panda của google. Nhưng vì sao tôi vẫn top? Vì website của bạn có thẩm quyền cao.
Giảm CTR của trang quan trọng:
Ví dụ bạn ranking với 2 trang, một trang blog bài viết và một trang là danh mục sản phẩm. Chưa biết vì lý do gì nhưng trang blog lại được ranking tốt hơn trang danh mục sản phẩm. Trong khi đó tỉ lệ chuyển đối của trang blog rõ ràng thấp hơn. Bạn đã mất kha khá khách hàng trong trường hợp này.
Keyword cannibalization gây lãng phí ngân sách:
Bạn tốn gấp đôi chi phí content, gấp đôi chi phí backlink và onpage so với việc chỉ ranking một trang với thứ hạng cao hơn điều này là quá rõ ràng.
Các hình thức ăn thịt từ khóa thường gặp:
Có hai hình thức keyword cannibalization thường gặp nhất:
Hai kết quả ranking top cao trên google
Quá tuyệt vời, vì bạn đang được hiển thị top cao trên công cụ tìm kiếm.

Trường hợp này chẳng ai muốn audit hay de-optimization một url cả. Vì bạn đang chiếm nhiều không gian trên SERP, tỉ lệ khách hàng vào website của bạn cũng tốt hơn đối thủ.
Hai kết quả ranking ở trang 2 trang 3
Trường hợp này không may mắn như trên, hai bài viết của bạn kẹt mãi ở trang 2, 3 không nhúc nhích. Mặc cho bạn đã tối ưu onpage hay đi hàng tá backlink về. Hoặc khá khẩm hơn một tí là 2 trang rủ nhau ranking ở top 6 – 8, không lên top cao hơn được.

Trường hợp này bạn cần phải xử lý. Vậy xử lý như thế nào?
Cách phát hiện xung đột từ khóa:
Trước khi xử lý, bạn cần biết cách tìm ra các trường hợp xung đột từ khóa. Và có một công cụ rất hữu hiệu để tìm kiếm keyword cannibalization đó là “rice tools”.
Để phát hiện được hiện tượng keyword cannibalization rất đơn giản. Bạn chỉ cần gõ trực tiếp các cụm từ khóa nhắm mục tiêu trên google và quan sát serp trả về. Nếu google trả về 2 url cạnh nhau thì chính xác website bạn đang bị cạnh tranh từ khóa.
Hướng dẫn xử lý keyword cannibalization:
Để quyết định xử lý url nào, bạn phải biết được rằng hiện Url đang được người dùng truy vấn nhiều hơn (click nhiều hơn).
Kiểm tra hiệu suất của hai url bị ăn thịt từ khóa:
Bước 1: Truy cập công cụ Google Seach Console
Ở bước này, bạn chỉ cần mở công cụ Google Search Console lên. Bạn truy cập vào mục Search results -> Mục Search Type -> Chọn Web.
Ở Mục Date -> Chọn Last 3 months

Bước 2: Nhập Url và cụm truy vấn muốn xử lý. Ở đây Max Seo sẽ làm mẫu cho cụm từ khóa ” nhà hàng hàn quốc đà nẵng”.
Bấm New -> Chọn Page -> Hộp thoại xuất hiện, chọn tiếp mục Compare -> Trong mục Url Containings chọn lại Exact Url. Sau đó nhập cả 2 Url bị ăn thịt vào lần lượt hai ô.

Tiếp tục bấm New -> Chọn Query -> Chọn Exact Query -> Nhập từ khóa “nhà hàng hàn quốc đà nẵng” vào.

Ngay lúc này, Google Search Console trả về kết quả cho bạn biết trong vòng 3 tháng trở lại đây, 2 Url thu được lần lượt bao nhiêu lượt click.

Xử lý url cạnh tranh
Có rất nhiều phương án để xử lý hiện tượng ăn thịt từ khóa, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:
1. Giảm tối ưu cho Url kém hiệu quả:
Rất đơn giản, bạn chỉ cần bỏ tối ưu seo với cụm từ khóa mục tiêu trong url kém hiệu quả hơn. Bỏ từ khóa trong tiêu đề, trong mô tả. Giảm mật độ từ khóa trong nội dung bài viết. Kiểu như giam vào lãnh cung.
2. Xóa Url kém hiệu quả, redirect về:
Để tối đa hóa lượng link juice cho url tốt hơn, bạn có thể xóa url kém hiệu quả hơn và redirect 301 về một url duy nhất. Điều này cũng làm tăng sức mạnh cho url chính của bạn.

Nếu bạn sử dụng Rank Math Seo, truy cập vào mục Redirect của plugin. Điền url không muốn xếp hạng ở ô Source Url, điền Url mong muốn tại ô Destination Url chọn lệnh chuyển hướng 301. Ngoài ra bạn cũng có thể tạo nhóm ở ô Redirect Category để dễ quản lý. Sau khi xong bạn bấm Add Redirections để hoàn thành. Đừng quên kiểm tra lại xem lệnh chuyển hướng đã được thực thi chưa nhé. Chỉ cần gõ url cũ xem đã tự chuyển hướng sang url mới chưa là bạn đã thành công rồi.
Ngoài Rank Math Seo, bạn cũng có thể tham khảo một số plugin redirect khác như: Redirection, 301 Redirects – Easy Redirect Manager…
3. Gắn thẻ rel=canonical cho url kém:
Đây là trường hợp không hiểu vì cái lý do gì mà khách hàng của bạn không cho xóa url nhưng mà vẫn yêu cầu thứ hạng cao. Đơn giản là gắn thẻ rel=canonical cho url kém hơn về url tốt hơn. Cách làm này khiến google bỏ qua url này, và mọi tín hiệu cũng sẽ được truyền cho url tốt hơn.

Vậy là Max Seo đã giải đáp cho bạn keyword cannibalization là gì? Cách tìm kiếm và xử lý triệt để hiện tượng ăn thịt từ khóa, kìm hãm thứ hạng này. Nếu thấy hay đừng quên chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.