Thế giới Marketing ngày càng biến đổi một cách sâu sắc, nếu cách đây vài chục năm người ta chỉ nghe tới cái tên Yahoo, dùng mạng xã hội Myspace… thời kỳ mà Facebook đang ở trong Kí túc xá, google đang còn trên giấy là công trình nghiên cứu của hai sinh viên Standford thì giờ đây Google đang là công cụ tìm kiếm chiếm nhiều thị phần nhất, facebook đang là mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Công nghệ làm thay đổi thế giới, sản sinh ra rất nhiều ngành nghề khác nhau trong đó có Digital Marketing. Và tất nhiên, SEO Website là một trong những lĩnh vực quan trọng của Digital Marketing.
Vậy SEO Website là gì? SEO Web giúp cho những người làm Marketing như thế nào? Liệu SEO có khó không?
Bài viết này giúp bạn giải đáp một cách sâu sắc các câu hỏi này và hơn thế nữa, bạn sẽ tìm được con đường đi của chính bản thân mình trong lĩnh vực SEO.
SEO Website là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ (Search Engine Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa bộ máy công cụ tìm kiếm, hay nói cách khác SEO là tập hợp các cách thức để tối ưu hóa thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm như google, bing,yahoo… từ đó mang lại nguồn khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Wikipedia cũng định nghĩa khái niệm SEO tương tự, bạn có thể tham khảo:
“Search Engine Optimization, viết tắt: SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn.”
SEO gồm những công việc gì?
Như khái niệm ở trên đã đề cập SEO Top 1 Google là một tập hợp các phương pháp vậy nên không có một phương pháp nhất định, hay có một công cụ nào nhất định duy nhất có thể giúp bạn ngày một ngày hai lên top google được. Vậy những tập hợp phương pháp đó là gồm những phương pháp nào? Hãy cùng maxseo tìm hiểu.

Công việc của một SEOer được chia làm 2 phần chính đó là SEO Onpage và SEO Offpage
1.Technical seo audit
Nghe có vẻ rất to tát đúng không? Technical seo site audit thực chất là công việc kiểm toán lại một website, thiên hướng về kỹ thuật. Thông thường bạn phải làm điều này khi nhận site từ khách hàng, hoặc bắt đầu với một webstie đã tồn tại và chưa được tối ưu đúng cách.
Chính xác thì SEO TECHNICAL gồm những công việc gì?
- Cải thiện về mặt kỹ thuật như page title, url, respone code .v.v.v
- Tối ưu hóa những vấn đề liên quan đến người dùng như giao diện UX/UI, tỷ lệ thoát .v.v.
- Tối ưu hóa linkbuilidng, thông thường bạn sẽ kiểm tra danh sách backlink của mình. Đo sức mạnh, độ uy tín của hệ thống backlink website của bạn.
2. Seo Onpage
SEO onpage là các kỹ thuật tối ưu hóa ngay trên website của bạn giúp cho website của bạn nhanh chóng đạt các tiêu chuẩn của goole.
Các tác vụ cần thiết khi SEO Onpage:
- Tối ưu hóa tốc độ tải web
- Rút ngắn URL (Url đủ để hiểu)
- Tối ưu hóa title
- Tối ưu hóa các thẻ heading
- Nên có mục lục (TOC) cho bài viết
- Độ dài bài viết
- Hình ảnh phải tối ưu mô tả
- Tối ưu readability
- Internal link và Outbound link ..v.v.
>> Có thể bạn quan tâm:
Content là gì? 6 bước để có bài content tối ưu
3. Seo Offpage
SEO offpage là việc tối ưu các yếu tố bên ngoài website của bạn như backlink, social markeitng.v..v nhằm làm tăng thứ hạng, độ tin tưởng của bạn trong mắt google. Và hơn hết, điều này mang lại cho website của bạn một lượng lớn traffic.
Vậy công việc SEO offpage là gì?
- Xây dựng backlink chất lượng
- Thực hiện chiến dịch Social marketing hiệu quả
- Xây dựng các mô hình link (thực ra yếu tố này cũng là một phần của việc xây dựng backlink, nhưng nó đặc biệt quan trọng, vì vậy tôi liệt kê nó ra đây)
Quy trình cơ bản của việc SEO TOP google 2019

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là yếu tố tối quan trọng khi bạn có một ý tưởng và muốn khởi đầu website của bạn. Nghiên cứu từ khóa (keyword) có tác dụng không hề nhỏ trong việc định hình các topic, hay các phần nội dung của website. Nếu bạn nghiên cứu tốt từ khóa, thì việc viết bài hay lên nội dung không còn là vấn đề lớn đối với bạn.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ
Bạn không thể nào vào một trận chiến mà không biết rõ đối thủ của bạn là ai. Đừng vội lo sợ và bảo với tôi rằng “ oh, làm sao để xác định đối thủ của tôi?” Rất đơn giản, mục tiêu của bạn là TOP 1 Google, thu hút thêm hàng ngàn traffic, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và cuối cùng là bán hàng, gia tăng lợi nhuận cho cổ đông. Và rồi, con đường của bạn đúng rồi đấy.
Mục tiêu tối thượng khi làm SEO là nằm chễm chệ ở TOP 1 Google vì vậy bạn phải nghiên cứu tất cả các website đang top 1 cùng chủ đề với website của bạn. Điều này giúp cho bạn đánh giá được đối thủ của mình là ai, hiện tại họ như thế nào, và cần bao nhiêu tài nguyên để có thể đánh bại họ. WOW, một công việc khá vất vả phải không? Tôi muốn nói với bạn rằng, SEO chưa bao giờ dễ như ăn kẹo cả.
Bước 3: Xây dựng cấu trúc website

Khi bạn đã có đầy đủ bộ từ khóa cần thiết, biết bạn ở đâu trên bản đồ SEO Việt Nam, thì còn chần chờ gì nữa. Bắt tay vào ngay thôi nào!
Hầu hết khách hàng của chúng tôi không hề có khái niệm xây dựng cấu trúc website trước khi bắt tay vào tạo dựng website cho riêng họ. Họ tạo ra một thư viện với một đống sách, nơi mà sách văn học lãng mạn nằm chung với một mớ sách kỹ thuật lập trình.
Vì vậy, xây dựng cấu trúc website là điều tối cần thiết, google cũng giống như người dùng website của bạn, nó sẽ hiểu website của bạn theo cấu trúc mà bạn tạo ra. Việc xây dựng website rõ ràng, tuân thủ các yếu tố SEO thật sự rất tốt.
Cấu trúc mà tôi đề nghị bạn nên nghiên cứu là cấu trúc SILO, đây là một cấu trúc ảnh hưởng rất lớn đến kết quả SEO của bạn, cấu trúc này giúp bạn sắp xếp dữ liệu một cách mạch lạc. Làm cho con bọ của google có thể hiểu website của bạn một cách toàn diện và tất nhiên, khách hàng cũng sẽ hiểu website bạn nói về điều gì, thích thú tìm hiểu sản phẩm của bạn.
Bước 4: Lên kế hoạch SEO chi tiết
Lên kế hoạch chi tiết thúc đẩy SEO là việc cần thiết đối với mỗi SEOer cho từng chiến dịch. Chiến dịch nên được phân bố thời gian hợp lý, đặc biệt là bộ từ khóa phải được tối ưu chi tiết. Càng chi tiết cho kế hoạch thì việc thực hiện SEO cho các kỹ thuật viên càng dễ dàng và đạt được hiệu suất công việc cao hơn.
Bước 5: Viết bài và tối ưu link
Viết bài (hay còn gọi là sáng tạo content) là bước vô cùng quan trọng, tại đây bạn sáng tạo ra content phù hợp với nội dung website hướng tới. Khéo léo chèn bộ từ khóa của mình, sao cho tự nhiên nhất và đặc biệt là không vướng phải án phạt của google.
Một yếu tố quan trọng nữa đó là xấy dựng link, có hai loại link mà bạn cần lưu ý đó chính là internal link và outbound link giữa các content cùng chủ đề hay từ website bạn đến những nguồn uy tín.
Bước 6: Link Building

Gần đây có nhiều ý kiến cho rằng backlink không còn quan trọng đối với việc SEO nữa. Nhưng thực tế mà nói, bạn hãy nhìn vào bản chất của internet. Internet là một mạng lưới những người kết nối, truyền tải dữ liệu và thông tin cho nhau, sở dĩ người ta có thể trao đổi dữ liệu được là nhờ hệ thống liên kết giữa các website hay nguồn thông tin đó. Vì vậy có thể nói Backlink là yếu tố bất diệt trong SEO, chưa bao giờ tôi nghi ngờ về tác dụng của nó cả. Bạn có rất nhiều backlink chất lượng trỏ tới website của mình thì trong mắt google bạn rất tuyệt.
Bước 7: Social Marketing – Nguồn traffic khổng lồ không thể bỏ qua.
Mạng xã hội là yếu tố không thể thiếu đối với truyền thông ngày này, các dự án viral hàng triệu user hầu như đều được bắt nguồn từ một hoạt động, chiến dịch nào đấy trên thế giới Social.
Vì vậy bạn không thể bỏ qua một mảnh đất mãu mỡ như thế này được.
Nếu bạn quan tâm đến SEO Website, muốn một Agency chuyên nghiệp thực hiện SEO cho doanh nghiệp mình. Hãy tham gia ngay dịch vụ seo maxseo để được ưu đãi ngay hôm nay!
Sự khác biệt giữa SEO và Google Adwords
SEO và Google Adwords hoàn toàn khác nhau.
SEO là một quy trình lâu dài, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Chi phí SEO cũng lớn hơn nếu bạn muốn thúc đẩy website của bạn trong thời gian ngắn (3 đến 6 tháng).
Google Adwords là một dịch vụ của goole, bạn sẽ phải đấu thầu theo từ khóa để được hiển thị ở trang đầu với từ khóa đấy. Bù lại bạn sẽ trả một khoản chi phí khá lớn cho ông lớn Google.
Dưới đây là hình ảnh rõ nhất về sự khác biệt giữa SEO Website và Google Adwords.

Lợi ích khi bạn làm SEO website
Lợi ích mà SEO mang lại là vô cùng to lớn:
- SEO mang lại lượng lớn khách hàng chủ động tìm hiểu sản phẩm dịch vụ của bạn.
- SEO giúp bạn tiết kiệm chi phí, các chiến dịch Marketing thường tốn rất nhiều chi phí từ chi phí quảng cáo, thuê KOL,…
- HIỆU QUẢ MANG LẠI DÀI LÂU: Tại sao như vậy? Một website khi bạn tối ưu tốt Seo và có được thứ hạng TIP 1 google thì bạn sẽ nắm được vị trí này lâu dài. Nếu xuống thì cũng chỉ xuống top 2,3 mà thôi.
- Không những đạt thứ hạng cao trên google, SEO còn giúp cho doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu trên thị trường. Gia tăng khả năng cạnh tranh.
- SEO tốt có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn trên website của bạn, cải thiện được trải nghiệm người dùng.
- Thông qua SEO bạn hoàn toàn có thể hiểu được hành vi của khách hàng.
Vậy là mình đã đi quá kha khá lợi ích tuyệt vời mà SEO mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Quả thực phải nói SEO rất thần kì.
Định hướng công việc cho người làm SEO.
SEO không phải là một nghề. Có lúc nào bạn nghĩ như vậy không? Nếu bạn đã từng nghĩ vậy thì bạn sai hoàn toàn rồi đấy. SEO cũng phát sinh nhiều nghề thú vị khác mà ngày càng được coi trọng như.
- Content
- Kỹ thuật viên SEO
- Nhân viên SEO
- Tiếp thị liên kết
- Freelancer
- Dịch vụ SEO cho người nắm rõ các kỹ thuật về SEO.
Còn rất nhiều nghề khác mà một SEOer hoàn toàn có thể làm. Nên bạn yên tâm, theo nghiệp SEO không thể nào đói đâu nếu bạn có tâm và có tầm.
Cuối cùng thì, nếu bạn thấy hay hãy để lại bình luận bên dưới để mình có thể chia sẻ thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!
Coppy xin vui lòng giữ lại nguồn – Bản quyền bài viết thuộc MaxSEO.vn.