Google Panda là gì? 8 tác hại và 3 cách khắc phục

Đăng tải: 19/06/2020
Thuật toán Google Panda
icon follow Google News

Một ngày đẹp trời bạn check google analytics, và thấy thằng hơn một nửa traffic của bạn đã không cánh mà bay . Bạn bàng hoàng không biết phải làm như thế nào? Rất có thể webiste của bạn đã bị Google phạt một thuật toán có tên là Google Panda. Vậy Google Panda là gì? Tác hại của Google Panda ? Và cách khắc phục như thế nào ? Cùng Max Seo xem hết bài viết này nhé !

Bắt đầu thôi !

Let’s go !

google panda là gì

Google panda là gì?

Google Panda là một thuật toán được một vị kỹ sư của Google có tên Navneet Panda tạo ra để thay đổi cách xếp hạng các kết quả trên google một cách tốt hơn và công bằng hơn.

Được cập nhật nhiều lần sau khi được tung ra lần đầu trong tháng 2/2011, Google Panda có ảnh hưởng rộng ở mức toàn cầu vào 4/2011. Để giúp các nhà xuất bản, Google đã cung cấp các tư vấn liên quan trên blog của mình, để các nhà xuất bản biết hướng để tự đánh giá của một trang web của mình về nội dung.

thuat toan google panda

Google đã cung cấp một danh sách 23 điểm trên blog của mình trả lời các câu hỏi thường gặp của các nhà xuất bản, đại loại như: “Những nội dung gì là quan trọng; Như thế nào là một trang web chất lượng?; v v…”

Mục đích của Google Panda được tạo ra.

Mục đích chính của bản cập nhật thuật toán Google Panda:

  • Xem xét chất lượng nội dung website. Qua đó nhằm loại bỏ phần nội dung sai phạm, nội dung rác hoặc được copy từ những trang khác
  • Làm giảm sự hiện diện của các trang web chất lượng thấp trong kết quả Organic Search của Google
  • Thưởng cho các trang web chất lượng cao

Nguyên nhân để bị Google Panda phạt:

Có rất nhiều lý do để bị phạt.

Tôi sẽ chia ra thành 2 nhóm để các bạn dễ hình dung nhé:

Nhóm 1: Nguyên nhân do Onpage

Nội dung sơ sài, không đủ thông tin cần truyền đạt.

Nghĩa là sao?

Nói cho dễ hiểu thì là content ngắn và thiếu chất lượng đấy.

Một số lỗi có thể đề cập đến như sau:

  • Nội dung của bạn được copy từ nguồn khác. Nôm na là sao chép vặn bản đấy.
  • Nội dung không có giá trị gì cả. Ví dụ như bạn viết về một chủ đề mà chủ đề đó không có ích cho người đọc thì đó là content không có giá trị.
  • Topic của mỗi bài viết không liên quan đến lĩnh vực chính của website, không đồng nhất về chủ đề. Là sao? Ví dụ như website của bạn là website về Seo mà bạn lại viết content theo Topic về Du lịch, đơn giản là vậy đấy.

Nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp là khi bạn chẳng biết phải viết gì thì thường hay đi copy bài khác và paste vào.

Bạn đừng nghĩ copy từ nhiều bài paste vào là không bị nha. Sai lầm đó. Thuật toán Google Panda được tạo ra để làm công việc ra soát này mà.

nội dung trùng lặp

Chưa hết. Khi những người khác sao chép bài trên website của bạn thì website bạn cũng bị đánh giá đó. Hãy cẩn thận.

Thêm nữa, Google đánh giá sự trùng lặp về nội dung dựa trên các yếu tố:

  • Nội dung từng trang
  • Thẻ meta description
  • Thẻ heading
  • Code HTML
  • Khung giao diện
  • Khung design mặc định của website (Vd bài viết chữ quá ít nhưng khung design lại lớn)

Để hiểu thêm về content là gì và các bước tối ưu content nhấn vào đây nhé!

Xem thêm:

Content là gì? 6 bước để có bài content tối ưu

Website thiếu Authority/ không có độ tin tưởng cao

Nội dung được tạo ra bởi các nguồn không được xác minh về Entity. Thiếu thẩm quyền, thiếu độ tin cậy cho người dùng. Điều đó sẽ làm webiste của bạn bị Google Panda loại bỏ ngay lập tức.

Content farming

Content farming là thuật ngữ dùng để ám chỉ các website spam nội dung, thu thập và copy content của các web khác. Sau đó nhồi nhét rất nhiều từ khóa và tối ưu SEO Website tốt hơn so với web gốc.

Ví dụ: Tôi viết một bài về Google Panda là gì nhưng tôi chưa tối ưu SEO tốt. Bạn nhận ra điều đó và bạn sao chép bài của tôi, chỉnh sửa chèn từ khóa hay đi link để tối ưu SEO hơn bài của tôi. Thì đó được gọi là Content farming.

Nói không với Content farms

Các web sử dụng content farming này đều hướng tới mục đích leo top nhiều hơn là tập trung vào giá trị cho người đọc.

Nên nếu bạn có ý định này thì tôi khuyên là không nên nhé. Quyền tác giả rất quan trọng đối với người làm content đấy bạn biết không?

Website có quá nhiều nội dung quảng cáo

Chắc bạn cũng biết là khi website của bạn đạt đến một thứ hạng nhất định thì google sẽ cho phép bạn đặt banner quảng cáo trên website của bạn và khi đó bạn sẽ nhận được tiền quảng cáo.

Đa phần các blog đều áp dụng phương pháp này.

Nhưng nếu đặt quá nhiều các nội dung quảng cáo sẽ khiến Google Panda có lý do đễ xử phạt bạn đó.

Lỗi Schema

Ví dụ: Bạn làm schema review và nói rằng website của bạn đang có 1 tỷ lượt review trên website, đồng thời website được đánh giá 5 sao, … thì một điều hiển nhiên là tất cả những thông tin ấy phải chính xác trên trang web của bạn.

Lỗi Schema

Nếu những thông tin của bạn sai lệch hay đúng hơn là schema mà bạn làm sai quy luật của bác Google thì điều chắc chắn là bạn sẽ bị phạt ngay lập tức đấy.

Nhóm 2: Nguyên nhân do Offpage

Trộn nội dung

Tối ưu cùng một chủ đề cho 2 hay nhiều bài viết khác nhau. Hoặc hai bài viết khác nội dung nhưng cùng một ý nghĩa được xem là nội dung pha trộn. Hình thức trộn nội dung này đã được Google xem là nội dung rác.

Google liên tục cập nhật nhiều thuật toán nhằm loại bỏ những nội dung rác này. Đặc biệt nhất là dùng thuật toán Google Panda để loại bỏ nó.

Keyword cannibalization

Nó là gì nhỉ?

Keyword Cannibalization là từ khóa cạnh tranh lẫn nhau, hiện tượng này xuất hiện khi bạn vô tình hay cố ý tạo nên nhiều bài viết cùng nói về một chủ đề hay cùng tối ưu một số từ khóa cụ thể nào đó.

keyword cannibalization là gì

Ví dụ như bạn có khoảng 3 bài nói về chú đề SEO

Các URL này cho dù đều được hiển thị trên công cụ tìm kiếm, nhưng kết quả cuối cùng là không có URL nào lên vị trí top cả.

Vì sao?

Vì Google Panda khi vào xem xét website, nó sẽ ưu tiên quan sát những trang được tối ưu duy nhất.

Nếu Google Panda vào scan một ngàn trang và thấy tất cả các trang đều tối ưu theo:

  • Các chủ đề bài viết khác nhau
  • Bộ từ khóa riêng biệt

Thì Google sẽ dễ dàng nhận diện và cho bạn lên đúng URL hơn.

Dấu hiệu nhận biết website bạn đang bị Google Panda phạt

Tôi thường check phạt Google panda thông qua 2 dấu hiệu. Nó khá đơn giản mà hiệu quả các bạn a!

Đó là 2 dấu hiệu nào?

Kiểm tra Organic traffic có giảm dần theo thời gian không.

Dấu hiệu này khá phổ biến và dễ nhận diện nhất.

Kiểm tra Organic Traffic

Khoảng thời gian đầu giảm traffic, có thể bạn thấy nó không ảnh hưởng gì nhiều.

Nhưng qua 1 hay 2 tháng gì đó, thậm chí chỉ trong vài tuần, bạn sẽ nhận ra ngay độ giảm sút traffic ngày càng mạnh mẽ. Nó kéo theo hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực khác mà Google Panda mang đến cho website của bạn.

Một trường hợp nữa. Nếu nội dung trên website của bạn bị trùng lặp thì khi mức độ trùng lặp từ 20-30% sẽ bị Google Panda phạt. Khi chưa đạt đến ngưỡng này thì tạm thời website của bạn sẽ an toàn.

Traffic giảm một nửa

Một dấu hiệu nhận biết khác nữa là:

Website đang hoạt động tốt bỗng dưng một ngày đẹp trời lại mất đi 1 nữa traffic.

Khiến website của bạn từ đầu trang 1 rớt cái bịch cuối trang 1 thậm chí có thể qua đến trang 2. Lúc này, số lượng organic traffic vẫn có nhưng còn rất ít và không đáng kể.

Cách khắc phục sau khi bị Panda phạt

Đối với tôi thông thường tôi sẽ áp dụng 3 cách sau để sửa lỗi phạt Panda:

Cách 1: Cải thiện content kém chất lượng và content mỏng

Thông thường, Panda đánh giá chất lượng cho toàn bộ trang web bằng cách xem xét một số lượng lớn các trang trong đó. Sau đó, nó sẽ điều chỉnh thứ hạng cho phù hợp.

Cải thiện content kém chất lượng

Ngoài ra, Panda còn chấm điểm thứ hạng website dựa trên chất lượng nội dung bao gồm trong đó.

Vì vậy cho nên, việc cấp thiết chính là cải thiện nội dung của web bạn sao cho chất lượng nhất.

Cách 2: Nâng cao chất lượng tổng thể của nội dung

Việc loại bỏ content kém chất lượng đúng là một cách rất tốt. Nhưng đừng dừng lại ở đó.

Hãy xây dựng kế hoạch khắc phục toàn bộ nội dung, bao gồm:

  • Nâng cao chất lượng nội dung
  • Cải thiện các yếu tố trải nghiệm người dùng (UX) khác như cắt giảm banner quảng cáo vô nghĩa, form gây rối mắt…

Vì vậy, tôi không cho rằng chỉ loại bỏ mỗi phần nội dung kém chất lượng thôi sẽ mang lại những cải thiện lớn cho website bạn. Cái chính là còn phải tập trung nâng cao chất lượng tổng thể của nó.

Cách 3: Kỹ thuật Noindex và thẻ Canonical

Noindex là trạng thái không lập chỉ mục một trang web, thẻ noindex giúp google hiểu là bạn không muốn người dùng truy cập vào trang web đó. Không muốn google hiển thị trên công cụ tìm kiếm.

kỹ thuật noindex

Hai lý do chính để noindex các danh mục:

  1. Tránh trùng lặp bài.
  2. Chỉ những trang chất lượng mới trở thành một phần của Google Tìm kiếm.

Lý do thứ hai là quan trọng nhất. Sau khi thuật toán Google Panda ra đời thì Google đã đề cập rằng Google Panda đang tập trung vào nội dung chất lượng.

* Lưu ý:

Để hỗ trợ cho việc sửa chữa lỗi phạt của Google Panda, tôi xin giới thiệu cho bạn 2 công cụ giúp bạn trong việc tránh các lỗi phạt của Google.

2 công cụ đó là gi?

Công cụ đầu tiên là Copy Scape

Copy scape là công cụ trả phí. Nó giúp bạn theo dõi những nội dung bạn đã copy từ trang khác hoặc nội dung nào trên trang bạn đang bị trang khác copy. Chú ý cột Risk bài viết nào có màu càng đậm thì chứng tỏ đó đó là những bài viết bị copy nhiều nhất.

Công cụ thứ hai là Siteliner

Siteliner với chức năng tìm nội dung copy dựa trên gốc domain của bạn. Công cụ này sẽ báo cho bạn chỉ số phần trăm giống nhau giữa các bài. Đây cũng là 1 công cụ trả phí!

Bạn có thể dùng 2 công cụ này nhé.

2 công cụ hỗ trợ

Tóm lại : Google Panda cũng chỉ là một hình phạt của Google dành cho các website cố tình spam về nội dung. Hầu hết các Website ở Việt Nam đều có khả năng cao bị « Chú Gấu Trúc » này dòm ngó.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn thoát khỏi sự dòm ngó của Google Panda. Hoặc là bạn có thể sửa được lỗi khi bạn không may đã bị dòm ngó tới.

Một điều cuối cùng nữa. Làm gì thì làm, đừng để website của bạn phạm phải những sai lầm không đáng có này nhé !

Vậy nha !

Chúc bạn thành công !

Ý kiến bạn thế nào?
Ngô Quốc Bảo
Ngô Quốc Bảo là CEO và Co - Founder tại Max Seo. Chuyên cung cấp dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp và cam kết KPI. Anh có kinh nghiệm hơn 6 năm trong lĩnh vực SEO và thiết kế website.

0 Comments

Submit a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp:

Pin It on Pinterest