Internet phát triển làm cho cách thức Marketing của các doanh nghiệp cũng thay đổi theo. Digital Marketing là một lĩnh vực tương đối mới ở Việt Nam. Vậy bạn có thắc mắc, Digital Marketing là gì?
Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp một số thắc mắc như:
- Digital Marketing là gì?
- Digital Marketing là làm gì?
- Digital Marketing mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp
- Các vị trí trong một Digital Marketing Agency
Ở cuối bài viết chúng tôi sẽ đưa ra gợi ý về một tiến trình Digital Marketing cho doanh nghiệp nhỏ. Vậy nên đừng vội bỏ qua bài viết này nhé.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing ( hay còn gọi là Tiếp thị kỹ thuật số) là cách thức sử dụng các công cụ kỹ thuật số để quảng bá doanh nghiệp của bạn trên môi trường internet. Digital Marketing không dừng lại ở Email marketing, Social Marketing, Advertising … mà còn đề cập đến các hoạt động như tin nhắn văn bản, tin nhắn đa phương tiện như một kênh tiếp thị.

Tìm hiểu Digital Marketing bạn có thể thấy, không chỉ dừng lại ở một kênh, hai kênh. Mà thực sự Digital Marketing là sự phối hợp của nhiều kênh marketing để mang lại kết quả tốt nhất cho chiến dịch của bạn.
Không nên tách rời Digital Marketing và các kênh marketing truyền thống. Bởi lẽ 2 kênh marketing này không thể thay thế cho nhau.
Digital Marketing bao gồm những gì?
Digital Marketing phù hợp cho các khách hàng B2B và B2C. Bạn có thể thử nghiệm và đưa ra đánh giá chính xác cho việc khách hàng tiềm năng của bạn tập trung nhiều trên kênh tiếp thị nào. Từ đó đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp.
Tuy nhiên, trước hết bạn phải trả lời câu hỏi: “Digital marketing bao gồm những gì?”
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search engine optimization)
Search engine optimization (viết tắt là Seo) là việc thúc đẩy thứ hạng của website bạn trên công cụ tìm kiếm như google, bing, yahoo, … Giúp cho website thu về nhiều nguồn traffic và thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu.
Bài viết chuyên sâu: Seo là gì?
Seo không có bất kỳ một quy chuẩn hoặc định lượng nào rõ ràng. Google thực hiện thay đổi thuật toán của mình gần như là mỗi ngày. Vì vậy bạn phải nghiên cứu và phát triển các chiến lược SEO của mình một cách liên tục.

Seo là tập hợp của rất nhiều các nội dung tối ưu có thể kể đến như:
- Tối ưu SEO Onpage
- Tối ưu SEO Offpage
- Tối ưu SEO Technical
- Đầu tư chất lượng nội dung tốt
- Chú trọng vào các nguồn backlink chất lượng…
Ngay cả khi bạn làm tốt những điều trên, đối thủ cũng có thể làm tốt hơn bạn. Vì vậy hơn cả một công việc, SEO được ví như một bộ môn nghệ thuật.
Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc chinh phục SEO, hãy tham khảo khóa học seo của chúng tôi. Bạn có thể sử dụng “Dịch vụ seo” của chúng tôi nếu cảm thấy việc xây dựng một đội ngũ SEO thực sự quá tốn kém so với thuê ngoài.
Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
Tiếp thị nội dung (hay còn gọi là Content Marketing) đề cập đến việc sản xuất và phân phối nội dung đến khách hàng hay người đọc quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn.

Tiếp thị nội dung là một yếu tố khá quan trọng trong các chiến dịch SEO, quảng cáo,…
Nội dung thu hút quyết định đến 80% kết quả chiến dịch tiếp thị của bạn. Ngày nay, các công ty cũng bắt đầu xây dựng rất nhiều đội nhóm tiếp thị nội dung của mình. Có rất nhiều vị trí dành cho một nhà sáng tạo tiếp thị nội dung như:
- Copywriting
- Content marketing
- Content manager
- vvv
Công việc content marketing cũng tương đối khó, vì bạn sẽ phải thỏa mãn người dùng. Đồng thời cũng phải đáp ứng các yêu cầu của công cụ tìm kiếm để được hiển thị cao. Tương tự với quảng cáo cũng vậy.
Tiếp thị mạng xã hội (Social media marketing)
Tiếp thị mạng xã hội (hay còn gọi là Social media marketing) là việc xây dựng quảng bá doanh nghiệp của bạn trên các trang mạng xã hội.

Một số trang mạng xã hội lớn hiện nay có thể kể đến như:
- Tik Tok
vvv…
Tiếp thị mạng xã hội bao gồm cả tiếp thị nội dung và quảng cáo trên mạng xã hội. Khác với SEO nội dung trên mạng xã hội yêu cầu phải thực sự thu hút. Hấp dẫn người đọc, để đánh giá một chiến dịch tiếp thị mạng xã hội cũng phức tạp hơn nhiều. Sử dụng nhiều chỉ số như lượt tiếp cận, lượt like, share, tương tác.v.v.
Tiếp thị truyền thông xã hội phù hợp cho khách hàng B2C và B2B. Đặc trưng của kênh tiếp thị này là doanh nghiệp hay người làm tiếp thị có thể nhắm mục tiêu sâu đến đối tượng của mình thông qua nhiều yếu tố như nhân khẩu học, vị trí, sở thích…v.v
Mục tiêu của chiến dịch tiếp thị mạng xã hội đôi khi không dừng lại ở doanh thu. Nhiều doanh nghiệp sử dụng các chiến dịch tiếp thị mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.
Pay-per-click marketing (PPC , CPC)
Các chiến dịch Pay per click marketing được hiểu là bạn phải trả tiền cho mỗi nhấp chuột trong chiến dịch marketing của bạn.

Chiến lược tiếp thị này phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất đó là Google Ads. Bạn sẽ thuê không gian quảng cáo của google để hiển thị quảng cáo của mình ở vị trí đầu bảng tìm kiếm. Khi khách hàng click và thực hiện các chuyển đổi như mua hàng, đăng ký bản tin… thì lúc đó bạn phải trả tiền cho đơn vị cung cấp quảng cáo.
Có rất nhiều loại hình quảng cáo bạn có thể lựa chọn như Quảng cáo tìm kiếm cụm từ, quảng cáo hiển thị video. Quảng cáo hiển thị banner trên các website network của Google. Và như tên gọi của chiến dịch này, bạn sẽ chỉ mất tiền khi có lượt click.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng một chiến dịch PPC mà bạn cần phải lưu ý. Có thể kế đến:
- Chất lượng quảng cáo
- Mức độ liên quan của cụm từ bạn muốn hiển thị
- Chất lượng trang đích (trang chuyển đổi của bạn)
- Và cuối cùng, bạn chịu chi bao nhiêu tiền cho một click
Theo kinh nghiệm của Max Seo, thì chiến dịch quảng cáo PPC thấp hơn nhiều so với các loại quảng cáo Social Media khác. Điều này phải đi kèm với việc chọn đúng từ khóa để tối ưu hóa chi phí chiến dịch rồi.
Nếu bạn không biết lựa chọn từ khóa và bắt đầu một chiến dịch PPC hợp lý. Xem ngay dịch vụ quảng cáo google ads của chúng tôi.
Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
Nếu bạn làm MMO (Make money online) thì chắc hẳn khái niệm này chẳng có gì là mới mẻ với bạn cả. Affiliate Marketing được hiểu là tiếp thị thông qua một liên kết. Khi người dùng click vào liên kết của riêng bạn, thực hiện một hành động chuyển đổi thì bạn sẽ nhận được hoa hồng cho chuyển đổi đó. Thật đơn giản đúng không?

Để bắt đầu con đường Tiếp thị liên kết của mình, bạn phải liên hệ với một doanh nghiệp có chương trình tiếp thị liên kết. Yêu cầu được gia nhập mạng lưới tiếp thị liên kết của họ. Và bạn sẽ nhận được một đường link liên kết đính kèm mã của riêng bạn.
Bạn có thể đăng liên kết này kèm bài viết gốc lên blog, website, mạng xã hội…vv. hay bất cứ nơi nào mà bạn nghĩ người dùng sẽ tìm thấy bạn. Khi khách hàng click vào liên kết và mua hàng, bạn sẽ nhận được 1 phần hoa hồng từ doanh thu.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến chiến dịch tiếp thị liên kết mà bạn nên lưu ý:
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà bạn chọn làm tiếp thị liên kết
- Traffic đến từ website của bạn, blog có thực sự lớn
- Bạn phải tối ưu UX thực sự tốt để thu hút click chuột
vvv
Quảng cáo online:
Quảng cáo online giúp hiển thị quảng cáo của bạn đến với những khách hàng tiềm năng. Có rất nhiều nền tảng quảng cáo bạn có thể lựa chọn. Hầu như những kênh marketing hiện nay đều cung cấp cho bạn các cách thức để tiếp cận khách hàng nhanh chóng thông qua quảng cáo.

Một số loại hình quảng cáo bạn có thể tham khảo như:
- Quảng cáo trên mạng xã hội: quảng cáo Facebook, Zalo, Tik tok
- Quảng cáo trên Google thông qua Google Ads
- Quảng cáo hiển thị trên website và youtube
- Quảng cáo trên các nền tảng mạng thương mại điện tử Shopee, lazada..v.v
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo mà bạn nên xem xét. Có thể kể đến như thông điệp quảng cáo, hình ảnh, video,… đặc biệt là đối tượng quảng cáo mà bạn nhắm đến.
Quảng cáo hiện này không đơn thuần là việc hiển thị nhiều thông điệp gây phiền hà cho khách hàng. Hầu hết quảng cáo Online xuất hiện như một phần bản tin của khách hàng. Doanh nghiệp tạo ra những nội dung thu hút và khéo léo lồng ghép vào trong. Hoặc quảng cáo có thể hiển thị ngay trên bảng tin khách hàng với dòng chữ “được tài trợ” hoặc “quảng cáo”.
Điều này giúp cho khách hàng thoát khỏi tâm lý kháng cự với quảng cáo. Và trở nên thích những thông điệp mà doanh nghiệp đưa ra hơn.
Marketing Automation
Marketing Automation là việc tự động hóa quy trình Marketing của bạn. Doanh nghiệp sẽ thử tưởng tượng rằng, một khách hàng đăng ký nhận bản tin. Và làm thế nào để biến khách hàng tiềm năng đó trở thành khách hàng thực sự?

Việc sử dụng tập hợp các công cụ trong các bước marketing giúp cho doanh nghiệp tự động hóa quy trình của mình.
Một số công cụ doanh nghiệp có thể sử dụng để tự động hóa quy trình Marketing của mình như:
- Zapier
- Infusionsoft
- Mail chimp
- Chatfuel
- Facebook pixel
- Google Tag Manager
- vvv
Rất nhiều công cụ giúp cho quá trình biến lead trở thành khách hàng một cách tự động theo kịch bản bạn đã ấn định sẵn. Thật tuyệt vời phải không? Max Seo đã nghiên cứu và xây dựng thành công quy trình tự động hóa Marketing thông qua dịch vụ Digital Marketing. Quý khách hàng có thể click vào đây để tham khảo.
Email Marketing
Địa chỉ Email ngày càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp và cá nhân. Mọi người bắt đầu có thói quen kiểm tra email vào một giờ cố định trong ngày (8h sáng chẳng hạn). Vì vậy việc tiếp cận khách hàng qua địa chỉ Email không còn là một kênh kém hiệu quả như trong quá khứ.

Vậy làm sao để khách hàng click mở email của bạn nhiều hơn?
- Cá nhân hóa email bằng những câu gần gũi như: “ Max Seo ơi, bạn có bỏ lỡ bản tin mới nhất từ chúng tôi không?”
- Cung cấp nội dung được phân loại theo mục đích nhận tin của người dùng
- Cung cấp một nút hủy nhận tin dễ dàng
- Nên đa dạng hóa email giữa trao giá trị và quảng cáo
Việc có một lộ trình gửi mail rõ ràng và chiến lược email hợp lý mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Rất đáng để đầu tư.
Digital marketing mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Có rất nhiều lợi ích phải thừa nhận mà digital marketing mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Một số đó có thể kể đến như:
Tiếp cận khách hàng rộng hơn marketing truyền thống:
Khi bạn set một chiến dịch Digital Marketing, nó sẽ lan truyền đến tất cả mọi người. Miễn là họ dùng internet và nằm trong phạm vi nhắm mục tiêu của bạn.
Có thể nói, Digital Marketing làm cho thế giới phẳng. Giúp cho chiến dịch của bạn có thể tiếp cận đến bất cứ nơi đâu.
Bạn không tin? Bạn có thể thử một quảng cáo facebook và set nó ở bên kia địa cầu. Nước Mỹ chẳng hạn, bạn sẽ thấy được nhận xét mà chúng tôi đưa ra ở đây.
Hiệu quả chiến lược digital marketing dễ dàng đo lường
Không phải lo lắng khi khảo sát người dùng, bạn không phải tốn bất kì giấy mực nào để biết được bao nhiêu khách hàng đã tiếp cận chiến dịch của bạn. Bao nhiêu khách hàng có nhu cầu với sản phẩm dịch vụ của bạn.

Các công cụ trong chiến dịch digital marketing có thể làm điều đó. Bằng cách nào ư? Đơn giả là ghi lại những gì khách hàng đã thực hiện với quảng cáo hoặc chiến dịch tiếp thị truyền thông của bạn.
Các sự kiện có thể là:
- Click vào nút đăng ký nhận tin
- Mua hàng, xem sản phẩm
- Gửi tin nhắn cho bạn
- Click xem hình ảnh bất kì
- Thời lượng xem video tối thiểu
- vvv
Tất cả chỉ số này đều công khai, và bạn có thể xem trong, hoặc sau khi chiến dịch kết thúc. Để đánh giá hiệu quả mà chiến dịch tiếp thị mang lại. Điều này giúp cho các chuyên gia marketing (digital marketing specialist) có thể đưa ra phương án phù hợp tiếp theo.
Digital Marketing thực sự tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Có thể bạn chưa biết, xuất hiện 30s trên truyền hình tiêu tốn của doanh nghiệp cả trăm triệu đồng. Thì với chi phí tối thiểu 35.000 VNĐ/ngày bạn có thể tiếp cận khoảng 100 khách hàng trên nền tảng facebook.
Chi phí cho các chiến dịch Digital Marketing thực sự phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Doanh nghiệp có thể cân nhắc các chiến dịch marketing trên các nền tảng như facebook, zalo, google, instagram, tik tok… để mang lại hiệu quả chuyển đổi cao nhất.
Những kênh digital marketing tiếp cận những khách hàng chủ yếu ở độ tuổi trẻ. Chưa dừng lại ở đấy, độ tuổi sử dụng internet ở Việt Nam cũng mở rộng về hai bên. Người trung niên và lớn tuổi cũng sử dụng các thiết bị kỹ thuật số để truy cập internet phục vụ cho đời sống.
Vì vậy digital marketing là kênh tiếp thị vừa tiết kiệm chi phí hiệu quả rất cao.
Các chiến dịch digital marketing giúp cá nhân hóa tốt hơn
Chiến dịch Digital Marketing giúp cá nhân hóa khách hàng một cách tốt hơn. Khách hàng để lại thông tin nhân khẩu học, vị trí, sở thích..v.v trên các nền tảng digital marketing. Các đơn vị cung cấp các ứng dụng trang web có quyền sử dụng các thông tin này để nhắm mục tiêu cho quảng cáo. Những thông tin khách hàng được gọi là Big Data. Mặc dù không tiết lộ trực tiếp thông tin cá nhân, nhưng các nhà quảng cáo sử dụng các thông tin này để cung cấp các nội dung mang tính cá nhân hóa đến người dùng.
Ví dụ: Bạn là một người thích du lịch, facebook sẽ ưu tiên hiển thị những quảng cáo về các địa điểm du lịch. Các voucher du lịch hấp dẫn cho bạn dựa trên sở thích du lịch mà bạn cung cấp.
Bạn sẽ không tốn nhiều công sức, nhiều cuộc gọi để có được những thông tin trên. Thông điệp quảng cáo của bạn đến với đúng khách hàng có nhu cầu và sở thích. Giúp gia tăng tỉ lệ chốt đơn hơn.
Digital marketing agency là gì?
Digital Marketing Agency là đơn vị, công ty cung cấp các dịch vụ Digital Marketing trọn gói cho doanh nghiệp của bạn. Các dịch vụ bao gồm Seo, Advertising, Social Media marketing, email marketing,.vvv

Max Seo cũng là một Agency cung cấp dịch vụ Digital marketing uy tín được nhiều các doanh nghiệp lớn và nhỏ trong nước tin tưởng lựa chọn.
Các vị trí trong công ty Digital Marketing Agency:
Bạn muốn hiểu rõ hơn con đường thăng tiến cũng như các vị trí trong một Digital Marketing Agency thì không nên bỏ qua thông tin thú vị này.
Digital Marketing Manager
Digital marketing manager là gì? Digital marketing manager được hiểu là Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số. Đây là vị trí rất hot tại Việt Nam hiện tại, đồng thời cũng là vị trí yêu cầu rất nhiều kỹ năng bạn phải đáp ứng.
Dưới đây là mô tả cho vị trí Digital Marketing Manager bạn có thể tham khảo:
Senior Digital Marketing:
Senior Digital Marketing là gì? Senior Digital Marketing đây được hiểu là giám đốc cấp cao trong một Digital Marketing Agency. Những người ở vị trí này thường rất nhạy bén với các thay đổi của ngành, lĩnh vực mà họ tham gia. Có các kỹ năng chuyên sâu về các kênh Marketing hơn là thiên về quản lý như Digital marketing manager.
Hiện tại không có định nghĩa chính xác cho vị trí này. Ở Việt Nam đây được hiểu là vị trí Giám đốc tiếp thị cấp cao. Bạn có thể tham khảo mô tả công việc của một Senior Digital Marketing để hiểu hơn về công việc của họ.
Account Executive Digital Marketing
Account Executive Digital Marketing được xem là cầu nối giữa Agency và Client trong suốt quá trình từ khi chốt hợp đồng đến khi kết thúc chiến dịch Digital Marketing.
Account Executive Digital Marketing cũng chịu trách nhiệm trong việc thuyết phục hay trình bày ý tưởng với khách hàng. Hỗ trợ đội ngũ thực hiện trong suốt quá trình chiến dịch, báo cáo kết quả và thu hồi công nợ cho phía công ty.
Nói chung, Account Executive Digital Marketing chả khác gì “làm dâu trăm họ” cả.
Dưới đây là mô tả công việc của một Account Executive Digital Marketing bạn có thể tham khảo:

Nhân viên Digital Marketing
Ngoài những nhân sự cấp cao trong một Agency Digital Marketing thì không thể thiếu những nhân viên trong doanh nghiệp này.
Một số vị trí nhân viên Digital Marketing có thể đảm nhận đó là:
- Copywriter
- Designer
- Photographer
- Art director
- Creative Director
- Media Buyer
- Vị trí marketing Executive
Bạn có thể tìm hiểu thêm về yêu cầu của các vị trí này trên internet.
Các tiến trình trong một Chiến lược Digital Marketing hiệu quả:
Làm sao để có thể xây dựng một chiến lược Digital Marketing hiệu quả? Quý doanh nghiệp nên hiểu các giai đoạn, hay hành trình mua hàng của khách hàng.

Một chiến lược xây dựng dựa trên tiến trình mua hàng của khách hàng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn là các chiến lược phát sinh không có quy trình rõ ràng.
Giai đoạn nhận thức:
Ở giai đoạn này được gọi là giai đoạn tạo nhu cầu cho khách hàng. Bạn không hề biết đến sản phẩm nước lau sàn Sunlight, nhưng ngày nào cũng nghe nước lau sàn Sunlight giúp sàn nhà sạch bóng. Và bạn phát sinh nhu cầu muốn làm cho sàn nhà sạch bóng. Chính lúc này, sunlight đã thành công trong việc tạo nhu cầu cho bạn. Giúp bạn nhận ra rằng mình cần một sàn nhà sạch bóng.
Trong giai đoạn này, doanh nghiệp có thể tập trung vào các nội dung như:
- Dạng bài đăng trên blog
- Dạng video ngắn
- Hoặc các dạng banner đồ họa đặc sắc
Điều này sẽ giúp khách hàng tiếp cận tốt hơn. Dễ dàng nảy sinh nhu cầu hơn trong giai đoạn ban đầu của nhận thức. Giai đoạn này doanh nghiệp nên chú ý vào tần suất lặp lại của các chiến dịch và độ tiếp cận rộng. Thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm càng tốt.
Giai đoạn cân nhắc:
Khi phát sinh nhu cầu. Đây là giai đoạn bạn phải trả lời cho câu hỏi: “ Bạn khác những đối thủ ở điểm nào? Đâu là thế mạnh của sản phẩm dịch vụ?”
Khách hàng cần một sàn nhà sạch bóng, thứ họ cần không phải chai Sunlight. Nhưng kì lạ thay, sunlight giúp họ làm được điều đó. Hãy ít PR sản phẩm của bạn, mà thay vào đó nói đến những công dụng, những lợi ích mà khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn. Tại sao là A mà không phải là B.
Trong giai đoạn cân nhắc này, nội dung tuyệt vời nhất để bạn hiển thị cho khách hàng:
- Video ngắn về sản phẩm
- Nội dung mang tính chất so sánh
- Những nội dung mang tính cảm xúc neo cho sản phẩm của bạn. Ví dụ khi nghĩ tới Comfort bạn sẽ nghĩ tới hương thơm dịu nhẹ.
Ở giai đoạn này, bạn nên biến khách hàng trở thành một người thông minh. Điển hình nhất là sự kiện ra mắt Iphone 8 và Iphone X của Apple. Apple vô hình dung biến khách hàng trở thành một người lựa chọn thông minh. Vì sao không tốn thêm một ít tiền để đổi được loại điện thoại tốt hơn? Dù iphone 8 hay iphone X thì tiền đều về túi Apple cả.
Giai đoạn ra quyết định:
Nếu bạn bán sản phẩm trên website, điều tốt nhất là cung cấp những đánh giá khách quan của người dùng sau khi sử dụng sản phẩm. Những review này sẽ giúp cho tỉ lệ ra quyết định của khách hàng trở nên nhanh chóng hơn.
Video quay trực tiếp từ những người đã sử dụng cũng là một ý tưởng hay giúp khách hàng chuyển đổi từ giai đoạn cân nhắc sang giai đoạn ra quyết định. Cố gắng tạo dựng những lời chứng thực cho sản phẩm của bạn một cách chân thật nhất.
Trong giai đoạn này, các chiến dịch Remarketing tỏ ra rất hiệu quả khi khách hàng đã đi qua 2 phễu ở trên.
Như vậy Max Seo đã khái quát khái niệm Digital Marketing và những khía cạnh xoay quanh về tiếp thị kỹ thuật số. Giúp các bạn hiểu được khái niệm “Digital Marketing là gì?”.
Mọi thắc mắc, bình luận và tham khảo xin gửi về địa chỉ email: admin@maxseo.vn. Chúng tôi sẽ sớm giải đáp và phản hồi cho các bạn.