B2b là gì? Tìm hiểu các khái niệm về b2b

Đăng tải : 12/07/2021

B2b là gì?

B2B ( viết tắt của business-to-business), một loại hình thương mại đề cập đến sự trao đổi sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin giữa các doanh nghiệp, thay vì giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C).

b2b là gì
Phân biệt b2b với b2c

Một giao dịch B2B được thực hiện giữa hai công ty, chẳng hạn như nhà bán buôn và nhà bán lẻ trực tuyến. 

Mô hình b2b là gì? Gồm những mô hình nào?

Mô hình b2b là tập hợp những cách thức mà các doanh nghiệp giao dịch với nhau. Mô hình kinh doanh b2b đặc trưng cho loại kết nối mà các doanh nghiệp sử dụng để giao dịch. Có 2 mô hình b2b đặc trưng:

Mô hình b2b theo chiều dọc:

Mô hình b2b theo chiều dọc là dạng mô hình đặc trưng của một chuỗi cung ứng gồm nhà sản xuất và thượng nguồn của họ. Hay còn gọi là các nhà cung ứng. Có thể lấy ví dụ như các nhà sản xuất máy tính Dell làm việc với nhà cung ứng  vi mạch tích hợp và bảng mạch in máy tính (PCB) của họ.

Mô hình b2b theo chiều ngang:

Mô hình b2b theo chiều ngang biểu thị mối quan hệ giữa các nhà trung gian đóng vai trò marketing kết nối giữa người mua và người bán. Mô hình này đặc trưng bởi các trang thương mại điện tử như amazon, alibaba…v.v 

Mô hình b2b2c:

Đây là mô hình không được phổ biến, và lai tạo giữa mô hình b2b và b2c. b2b2c nghĩa là Business to business to customer (doanh nghiệp với doanh nghiệp với người tiêu dùng). Thông thường mọi người sẽ nghĩ mô hình này làm suy yếu đi mối quan hệ giữa nhà cung ứng và doanh nghiệp cung cấp nền tảng marketing (sàn thương mại điện tử chẳng hạn). Nhưng sự thật lại ngược lại, hầu hết các mô hình này đảm bảo sự có lợi cho cả nhà cung ứng và đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. 

Ngành b2b là gì? Gồm những ngành nào?

Ngành b2b tập hợp các ngành nghề có thể sử dụng mô hình kinh doanh b2b để vận hành và phát triển. Có thể kể đến như: 

  • Dịch vụ tài chính
  • Công nghệ
  • Sản xuất
  • Xây dựng
  • Bán lẻ
  • Viễn thông
  • Bảo hiểm
  • Y tế
  • giáo dục
  • công trình
  • Tiếp thị và bán hàng
  • bất động sản
  • Thực phẩm và đồ uống

Ngoài ra còn rất nhiều ngành nghề khác, miễn là chúng đáp ứng được điều kiện phát sinh giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.

B2b marketing là gì?

B2b marketing là các hoạt động marketing diễn ra giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Marketing b2b tương đối khác với các hoạt động marketing b2c thông thường.

Theo Brent Walker, phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị và phân tích tại Patient Bond cho biết, các chiến dịch tiếp thị B2B đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận.

“B2B thường dựa vào chức năng bán hàng và đội ngũ quản lý tài khoản của mình để thiết lập và tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và khách hàng,” ông nói. “Tiếp thị có thể bao gồm quảng cáo trên các tạp chí thương mại, có mặt tại các hội nghị và hội nghị thương mại, tiếp thị kỹ thuật số – sự hiện diện trực tuyến, SEO, tiếp cận email – và các nỗ lực nhận thức truyền thống khác.”

Kênh b2b là gì? Gồm những kênh nào phổ biến:

kênh b2b là gì
Kênh b2b phổ biến

Kênh b2b là nền tảng giúp các doanh nghiệp kết nối trực tiếp với nhau. Có rất nhiều nền tảng b2b khác nhau, nhưng một số nền tảng thương mại điện tử b2b phổ biến như:

Trang web của công ty: 

Đối tượng mục tiêu của một trang web của công ty là khách hàng doanh nghiệp và nhân viên của các doanh nghiệp khác. Hãy nghĩ về các trang web B2B như triển lãm thương mại nhỏ suốt ngày đêm. Đôi khi, một trang web của công ty cung cấp lối vào một extranet độc quyền,chỉ dành cho khách hàng hoặc người dùng đã đăng ký. Một số trang web B2B của công ty bán trực tiếp từ trang web B2B cho các doanh nghiệp khác.

Trao đổi cung ứng và mua sắm sản phẩm thông qua sàn giao dịch:

Các sàn giao dịch này cho phép một đại lý mua hàng của công ty mua sắm vật tư từ nhiều nhà cung cấp, yêu cầu đề xuất và, trong một số trường hợp, đấu thầu sản phẩm. Đôi khi được gọi là các trang web mua sắm điện tử, một số phục vụ một loạt các ngành công nghiệp trong khi những người khác phục vụ một thị trường ngách.

Cổng thông tin Doanh nghiệp:

Các cổng thông tin này cung cấp thông tin chuyên dụng, danh sách sản phẩm, nhóm thảo luận và các tính năng khác cho các doanh nghiệp cụ thể. Các cổng thông tin có mục đích rộng hơn các trang web mua sắm, mặc dù chúng cũng có thể hỗ trợ mua và bán.

Trang web môi giới:

Các trang web này hoạt động như một trung gian giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng tiềm năng cần dịch vụ cụ thể của họ, chẳng hạn như cho thuê thiết bị.

Trang thông tin:

Đôi khi được gọi là infomediaries, các trang web này cung cấp thông tin về một ngành cụ thể cho các công ty và nhân viên của họ. Các trang web thông tin bao gồm các trang web tìm kiếm chuyên ngành và các trang web của các tổ chức tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp.

Lợi ích của mô hình doanh nghiệp b2b:

lợi ích của mô hình b2b
Lợi ích của mô hình giao dịch b2b

Mô hình kinh doanh b2b mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp b2b. Điển hình có thể kể đến như: 

Quy mô giao dịch trung bình lớn hơn:

Đây là điều dễ thấy nhất trong các giao dịch b2b. Thông thường việc ký kết giao dịch của các doanh nghiệp b2b diễn ra trong thời gian dài gồm nhiều giai đoạn từ đánh giá dự án và tiềm năng doanh nghiệp khác đến giai đoạn đầu tư. Nhưng giá trị trung bình của các hợp đồng b2b lớn hơn rất nhiều so với các giao dịch nhỏ lẻ b2c.

Tỉ lệ khách hàng rời bỏ thấp:

Lòng trung thành của khách hàng b2b rất cao khi họ hài lòng với dịch vụ và sản phẩm của công ty bạn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều công ty tỏ ra khó tính trong các giao dịch này.

Giao hàng nhanh hơn:

Các đơn hàng của các công ty B2b thường được đảm bảo vận bởi các đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển uy tín. Tính đúng hạn trọng giao hàng cũng là một yếu tố khá quan trọng trong các hợp đồng b2b.

Tích hợp chuyển đổi, quản lý dữ liệu tốt hơn:

Không thể phủ nhận điều này, việc tự động hóa, chuyển đổi và quản lý dữ liệu dễ dàng hơn. Các dữ liệu về tồn kho và mua bán được tích hợp nhanh chóng thông qua backend hoặc các cms quản lý đơn hàng.

Ví dụ về công ty b2b:

Dưới đây là một số ví dụ về các công ty B2B:

Amazon

Amazon, một trong những công ty B2C nổi tiếng nhất, cũng có một doanh nghiệp B2B có tên Amazon Web Services(AWS). AWS cung cấp sức mạnh điện toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu, phân phối nội dung và các tính năng liên quan cho doanh nghiệp. Đây là một trong những nhà cung cấp đám mây hàng đầu với khách hàng như GE, Hess, Expedia, Philips và BP. Đám mây AWS trải rộng 80 vùng sẵn sàng trong 25 khu vực địa lý trên toàn cầu.

Caterpillar

Caterpillar sản xuất thiết bị xây dựng và khai thác mỏ, động cơ diesel và khí đốt tự nhiên, tuabin công nghiệp và đầu máy diesel-điện và bán các sản phẩm này cho các doanh nghiệp khác. Công ty này cũng cung cấp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp thông qua đơn vị kinh doanh Dịch vụ Tài chính Caterpillar.

Alibaba

Alibaba là một trong những công ty thương mại trực tuyến lớn nhất thế giới. Thị trường Alibaba B2B là nơi người mua và người bán trên toàn thế giới kết nối và giao dịch kinh doanh.

Quill

Thuộc sở hữu của Staples, Quill là một công ty thương mại điện tử B2B bán vật tư văn phòng cho các doanh nghiệp nhỏ và trung bình. Quill tiếp thị hơn 100.000 sản phẩm dưới thương hiệu Quill, cũng như dưới tên Medical Arts Press, Mead, Coastwide, Snack Jar và Java Roast.

Upwork

Là một nền tảng tìm kiếm việc làm, Upwork kết nối các freelancers với nhà tuyển dụng trong các dự án như phát triển ứng dụng web và di động, tiếp thị truyền thông xã hội,viết nội dung, thiết kế đồ họa và hơn thế nữa.

Bài viết đã giải thích thuật ngữ: “b2b là gì ?” và các khái niệm liên quan. Nếu có bất kỳ thắc mắc xin vui lòng liên hệ maxseo.

Nguồn tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
Mr Bảo
Mình là Quốc Bảo, một người yêu thích Digital Marketing. Đặc biệt mình cũng rất thích chia sẻ những kiến thức bản thân đúc kết được cho mọi người. Phương châm của mình: "Cho đi là còn mãi."

Đọc tiếp:

Contact Me on Zalo

Pin It on Pinterest

Share This